ตำนานพระแม่โพสพ

By | มิถุนายน 25, 2020

    สำหรับคนเฒ่าคนแก่คนรู้จักพระแม่โพสพกันเป็นอย่างดีแต่สำหรับวัยรุ่นเด็กยุคใหม่ในสมัยนี้อาจจะไม่รู้จักว่าพระแม่โพสพนั้นคือใครตั้งวันนี้เราจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับตำนานของพระแม่โพสพให้เด็กวัยรุ่นซื้อเด็กเล็กๆรุ่นหลังๆได้รู้จักพระแม่โพสพกันว่าที่จริงแล้วพระแม่โพสพนั้นคือใครและมีความสำคัญมากแค่ไหนกับวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับเรื่องเล่าของพระแม่โพสพนั้นเกิดขึ้นเมื่อในสมัยอดีตกาลในสมัยที่ตอนนั้นยังเป็นชมพูทวีปซึ่งในตอนนั้นว่ากันว่าที่วังบาดาลแห่งหนึ่งมีพญานาคตนหนึ่ง ซึ่งเป็นพญานาคที่เป็นหญิงหม้ายเธอได้ใช้ไม้ตำข้าวเพื่อทุบเมล็ดข้าวให้แตกแต่เมล็ดข้าวที่ถูกทุบนั้นกับแตกกระจายออกเป็น 2 เสียงด้วยกัน

ซึ่งเสียงดังนั้นตกไปอยู่ที่บริเวณภูเขาซึ่งทำให้ต่อมานั้นเรามีการปลูกข้าวไม่เป็นข้าวไร่ส่วนอีกเสียงหนึ่งนั้นไปตกในแม่น้ำทำให้ต่อมาจึงเกิดมีการปลูกข้าวด้วยการดำนาซึ่งการปลูกข้าวด้วยการดำนานี่เองมีสาวคนหนึ่งที่มาพร้อมกับข้าวที่ชื่อว่านางโพสพโดยนางโพสพนะนึกน้อยใจที่พญานาคที่เป็นหญิงหม้ายทำให้เธอกระเด็นมาตกในน้ำทำให้นางโพสพนั้นหนีไปอยู่ในถ้ำซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาที่นางโพสพหนีทุกคนไปอยู่ในถ้ำก็ทำให้ประชาชนไม่มีข้าวกินซึ่งประชาชนนั้นอดข้าวนับเป็นพันปีเลยทีเดียวหลังจากนั้นไม่นานก็มีรูปคนรวยหลงเข้าไปในป่าแล้วไปเจอนางโพสพที่อยู่ในถ้ำเมื่อทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงได้ชวนนางโพสพกับมายังโลกมนุษย์

และรับปากที่จะ เชิญชวนให้ประชาชนนั้นนับถือพระแม่โพสพหลังจากที่พระแม่โพสพออกมาจากถ้ำผู้คนก็เริ่มมีข้าวกินแต่อยู่มาวันหนึ่งกับมีชายคนหนึ่งโลกมากไม่ยอมแบ่งปันข้าวให้คนอื่นกินทำให้พระแม่โพสพนั่นเสียใจจึงได้หนีกลับเข้าไปในถ้ำใหม่อีกครั้งหนึ่งครั้งนี้ทำให้คนนั้นไม่มีข้าวกินไปนานอีกหลายปีเลยทีเดียวแล้วเทวดาก็รู้สึกสงสารพวกมนุษย์

ที่ไม่มีข้าวกินยาจึงได้ไปอ้อนวอนพระแม่โพสพให้ออกมาจากถ้ำแล้วมายังโลกมนุษย์เพื่อที่พวกมนุษย์จะได้มีข้าวกินโดยเทวดานั้นรับปากว่าจะสั่งสอนให้มนุษย์นั้นเป็นคนดีและนับถือพระแม่โพสพจะคอยดูแลไม่ให้พระแม่โพสพเสียใจอีกซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาพระแม่โพสพก็ออกมาจากถ้ำแล้วทำให้มนุษย์มีข้าวกินตั้งแต่นั้นซึ่งเรื่องเล่านี้ส่งผลให้เวลาที่เรากินข้าวเรามักจะได้ยินผู้ใหญ่พูดว่าให้กินข้าวให้หมดพระแม่โพสพจะได้ไม่เสียใจวันนี้คือเรื่องเล่าและตำนานของพระแม่โพสพที่มีการเล่าสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  ae sexy