ต้นกำเนิดกีฬา ฟุตซอล

By | สิงหาคม 4, 2020

ฟุตซอล ไม่ใช่ฟุตบอล และไม่ได้เขียนผิด แต่มันคือฟุตซอล ซึ่งมีรากฐานมาภาษาประเทศเสปน ที่เรียกว่า Futbol นั่นเอง โดยหากแปลเป็นความหมายในภาษาอังกฤษนั้นก็คือ Indoor หรือในร่ม นั่นเอง

โดยต้นกำเนิดของกีฬาชนิดนี้นั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1930 เมื่อครั้งที่มีฟุตบอลโลกครั้งแรกที่ประเทศอุรุกวัยขึ้นมานั้น และมีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดสิบสามทีม ซึ่งจะเป็นทีมที่อยู่ในโซนทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาใต้ แต่ด้วยช่วงเวลาที่จัดการแข่งขันนั้น เป็นช่วงเวลาที่เพิ่งหมดฤดูหนาวไปหมาดๆ

ดังนั้นการเตรียมทีมของแต่ละชาติเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้น จึงต้องมีการเตรียมทีมในช่วงฤดูหนาวนั้นเอง ซึ่งในเมื่อก่อนนั้นระบบสนามนั้นยังไม่ได้มีพวกฮีตเตอร์ที่สามารถทำลายน้ำแข็งที่เกาะตัวบนสนามจากหิมะที่ตกลงมา จึงทำให้เป็นอุปสรรค์ในการซ้อมของแต่ละชาติ ดังนั้นจึงได้มีการย้ายการซ้อมเข้าไปในอาคาร ซึ่งสิ่งที่ตามมานั้น ไม่ได้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ในการฝึกซ้อมในอาคารเท่ากับสนามฟุตบอลจริงๆ

ต้นกำเนิดของการเล่นฟุตบอลในร่มจึงเกิดขึ้นมาตั้งแต่ตอนนั้น และด้วยความที่มีพื้นที่จำกัด จำนวนคนที่เคยแบ่งข้างละ 11 คน จึงต้องลดน้อยลงไปตามขนาดของพื้นที่ในการเล่น นั่นจึงเป็นเหตุผลหลักที่เริ่มมีการเตะฟุตบอลในร่มแบบห้าคนขึ้นมา จนกระทั่งในปี 1965 ประเทศบราซิล

ซึ่งเรียกได้ว่ามีนักเตะฟุตบอลที่เก่งมากกว่าขึ้นประเทศจากจำนวนประชากรทั้งหมดที่มี เนื่องจากความที่ประเทศบราซิล เศรษฐกิจยังไม่ดีเท่าไหร่นั้น กำลังการเล่นกีฬาแพงๆ จึงไม่ค่อยมีและเกิดขึ้นเท่าไหร่ ต่างกับกีฬาฟุตบอลที่ใช้ลูกกลมๆ เพียงลูกเดียวก็วิ่งไล่เตะในสนามได้ถึง 22 คน ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งบางคนนั้นอาจจะไม่ใส่รองเท้าและเตะเท้าเปล่า

ตามกำลังทรัพย์ของคนด้วยซ้ำ จึงทำให้ประเทศนี้มีนักกีฬาฟุตบอลค่อนข้างเยอะ และก็มีหลายคนที่หันมาเอาดีทางด้านฟุตซอลแทนฟุตบอล จึงทำให้การแข่งขันกีฬาฟุตซอลถูกจัดขึ้นที่ประเทศบราซิลเป็นหนแรก แต่การแข่งขันครั้งนั้นยังคงเป็นแค่กลุ่มในวงของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งทีมที่คว้าแชมป์กับไม่ใช่เจ้าภาพบราซิล

แต่เป็นทีมชาติปารากวัยแทน จนกระทั่งเวลาผ่านมาเรื่อยๆ จนปี 1982 การแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลกจึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาหลังจากที่กีฬาชนิดนี้ได้เผยแพร่จนเป็นที่ยอมรับรองลงมาจากฟุตบอล แต่ถึงแม้ว่าการแข่งขันครั้งนั้นยังไม่ถูกรับรองจากฟีฟ่า แต่สุดท้ายแล้วจากการแข่งขันครั้งนั้นในเวลาเจ็ดปีต่อมา ทางฟีฟ่าจึงประกาศให้มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก และทวีปบรรจุอยู่ในวงการฟุตซอลโลก เป็นครั้งแรกในปี 1989 นั่นเอง

 

 

สนับสนุนโดย  จีคลับคาสิโนออนไลน์