ประเภทรอยสัก

By | สิงหาคม 19, 2020

รอยสักเป็นเหมือนผลงานศิลปะอย่างหนึ่ง รอยสักจะมีความแตกต่างและความสวยแตกต่างกันไปตามที่ช่างสักและเจ้าของเรือนร่างสร้างสรรค์รอยสักนั้นออกมา ซึ่งอาจจะมีความหมายหรือไม่มีก็ได้ รอยสักเหมือนผลงานศิลปะที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์และไม่มีลายที่ตายตัว รอยสักทุกรอยล้วนมีเสน่ห์และความสวยงามในตัวเอง แต่จริงๆแล้วรอยสักก็มีประเภทของรอยสักด้วยเหมือนกัน วันนี้ที่เราจะมาพูดถึงก็คือประเภทของรอยสักที่คนนิยมสักกันว่ามีกี่ประเภท และมีลักษณะอย่างไร

ประเภทรอยสักมีทั้ง 15 ประเภท ดังนี้

  1. Tribal tattoo หรือชื่อเรียกภาษาไทยว่า ลายชนเผ่า 

เอกลักษณ์ของรอยสักประเภทนี้จะเป็นการถมดำ คือจะไม่ใช้สีอื่นใดนอกจากสีดำในการสักเลยและแทบจะไม่มีการลงเงาในรอยสักด้วย ลักษณะรอยสักจะคล้ายอักขระบางอย่าง มีถิ่นกำเนิดมาจากเกาะแถบโพลีนีเซีย โดยกลุ่มชนเผ่าโพลีนีเซียนเป็นผู้เริ่มคิดค้นรอยสักนี้ขึ้นมาเป็นวัฒนธรรมในการทดสอบความอดทนและความแข็งแกร่งของร่างกาย 

  1. New wave tribal

มีความคล้ายคลึงกับลายชนเผ่า แต่ถูกพัฒนาให้มีความเป็นสมัยใหม่มากขึ้น มีความซับซ้อนของรอยสักที่น้อยลงกว่ารอยสักประเภทชนเผ่า แต่อาจมีขนาดที่ใหญ่กว่ารอยชนเผ่า ลักษณะรอยสักจะเหมือนลวดหนาม 

  1. Old school tattoo หรืออีกชื่อว่า American traditional tattoo

รอยสักนี้ถูกคิดค้นโดยกะลาสีเรือที่ได้เดินทางไปยังเกาะแถบโพลีนีเซีย จึงได้นำรอยสักมาพัฒนาและเผยแพร่ให้ชาวอเมริกัน ลักษณะของรอยสักประเภทนี้จะมีเส้นที่คมชัดและหนา เรื่องราวของบรอยมักจะเกี่ยวกับการเดินเรือ ทหารเรือ ทะเล 

  1. New school tattoo

รอบสักประเภทนี้มีความสมัยใหม่มากขึ้น มีการใช้จินตนาการในการออกแบบที่มากขึ้น ใช้สีสันที่สดใสในการสัก และมีการไล่เฉดสีให้รอยสักดูมิติขึ้น ลายเส้นมีความหนาชัดแต่น้อยลงกว่ารอยสักประเภท old school 

  1. Neo-traditional tattoo 

รอยสักประเภทนี้ถูกพัฒนามาจากรอยสัก American traditional tattoo ลักษณะของรอยสักจะมีลายเส้นที่ไม่หนาเท่า ความคมชัดยังคงเดิม มีลูกเล่นการไล่สีเพื่อให้มีความเป็นธรรมชาติ แต่จะไม่เน้นสีจัดจ้าน 

  1. Japanese tattoo

รอยสักของประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะรอยสักเป็นรูปตำนานเทพเจ้าต่างๆ เพื่อให้มีความน่าเกรงขามและผสมผสานกับความอ่อนช้อย นอกจากนี้ก็จะมีลายมังกรและลายปลาคาร์ฟซึ่งเป็นลายสักที่นิยมในรอยสักของประเทศญี่ปุ่น 

  1. Thai tattoo หรืออีกชื่อว่า Thai neo 

รอยสักเอกลักษณะของประเทศไทย ลายที่สักมักจะเป็นลายไทย ลายกนก รูปในวรรณคดีไทย หรือแม้กระทั่งรูปพระพุทธเจ้า ส่วนสีจะมีการลงเงาและไล่เฉดสีให้มีความสากลผสมสานกับความเป็นไทย

  1. Giger tattoo

รอยสักที่เป็นลายสัตว์ประหลาดต่างๆ มักจะนิยมใช้สีขาวดำเพื่อเล่นเงาให้รอยสักมีความเหมือนจริง 

  1. Bio – Mechineical tattoo

รอยสักที่ได้รับความนิยมสูงตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นรอยสักที่มีการผสมผสานระหว่างการเครื่องจักรกลและการมีชีวิต ลายที่นิยมคือเนื้อคนที่ฉีกขาดเผยให้ด้านในที่เป็นเครื่องจักร

  1. Realistic tattoo

รอยสักประเภทนี้จะเน้นไปที่ความสมจริง ลักษณะรอยสักจะมีความละเอียดมากและมีการใช้สีที่ให้เหมือนภาพต้นฉบับจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพคน ภาพสัตว์หรือภาพสิ่งของ

  1. Dotwork 

รอยสักที่ใช้ปลายเข็มจุดลงไปที่บริเวณร่างกายให้มีขนาดเล็กแต่ต่อเนื่องกันจนเกิดภาพต่างๆ 

  1. Mandala tattoo

รอยสักของชาวอินเดียที่มีการผสมผสานกับรอยสักประเภท dotwork ลักษณะรอยสักจะเป็นวงกลมหรือครึ่งวงกลมที่มีการเดินแบบ dotwork อยู่ลายด้วย สีที่ใช้ในการสักมักเป็นสีขาวดำ

  1. Quote tattoo

รอยสักข้อความ ตัวอักษรที่มาจากคำพูดคำคมต่างๆ ไม่ว่าจะจากคนดัง จากภาพยนตร์ จากหนังสือ หรือจากเนื้อเพลงที่ชื่นชอบ

  1. Minimalist tattoo 

รอยสักที่มีสไตล์มินิมอล ลายจะมีความไม่ใหญ่ ไม่โดดเด่นมาก ลายที่นิยมมักจะมาจากรูปสิ่งของ รูปสัตว์ รูปธรรมชาติ หรือรูปสัญลักษณ์ต่างๆ

  1. Watercolor tattoo

รอยสักที่มีความโปร่งแสง มีลักษณะเหมือนการระบายสีน้ำ ใช้น้ำในการควบคุมความอ่อนและเข้มของสี มักจะเป็นรอยสักที่ใช้ร่วมกับรอยสักประเภท Minimalist

 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย   ทางเข้า UFABET ภาษาไทย