สถาปัตยกรรมในยุคคริสเตรียนไบเซนไทม์

By | สิงหาคม 27, 2020

สถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีความสร้างสรรค์และการออกแบบที่มีการลงตัวนั้นมีมาตั้งแต่ในยุคสมัยก่อนแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นทางด้านการสร้างสรรค์โดยการปลูกสิ่งก่อสร้างโดยใช้ศิลปะเข้ามร่วมเพื่อให้เกิดความสวยงามนั้นมีมานานมาดแล้ว ทำให้สถาปัตที่สวยงามนั้นมีการถูกบันทึกลงบันทึกประวัติศาสตร์ต่างๆและข้อมูลเหล่านี้ก็มีทั้งข้อมูลที่เป็นความจริงและข้อมูลที่เป็นเท็จด้วย

บางครั้งสิ่งปลูกสร้างบางสิ่งที่มีการบันทึกลงในประวัติศาสตร์หรือมีการพูดถึงความสวยงามนั้นก็อาจจะไม่มีอยู่จริงและเป็นสิ่งที่ใครคนใดคนหนึ่งนึกคิดและจินตนาการขึ้นมาแล้วมีการบันทึกไว้นั่นเอง แต่ในบางสถานที่ก็มีอยู่จริงแน่นอนว่าเราก็ไม่อาจจะเชื่อสิ่งที่เป็นบันทึกได้ทั้งหมดว่าสิ่งเหล่านี้นั้นอยู่จริงหรือไม่แต่อย่างไรก็ตามก็มีสถาปัตหลายแห่งที่การบันทึกถึงความเป็นมาที่ยาวนานสวยงามและยังคงเป็นสิ่งที่มามาถึงปัจจุบันด้วย

สภาปัตยกรรมมีมาหลายยุคหลาสมัยในการรสร้างสรรค์ทางด้านสถาปัตยกรรมนั้นก็จะมีความแตกต่างกันออกไปตามยุคสมัยความคิดและการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆด้วย และสถาปัตยกรรมในยุคคริสเตรียนไบเซนไทม์ก็เป็นยุคหนึ่งที่มีความน่าสนใจอย่างมาก โดยสถาปัตยกรรมที่มีการบันทึกว่าถูกออกแบบและสร้างขึ้นในยุคนนั้นก็คือ Vladimir เป็นสถาปัตที่นอกจากความสวยงามแล้วยังมีการออกแบบที่ดูแล้วตื่นตาตื่นใจด้วย

เพราะการออกแบบนั้นมีการออกแบบในลักษณะเพดานมีความเป็นครึ่งวงกลม ทำให้ภายในสถาปัตยกรรมแห่งนี้นั้นมีความสูงและโปร่ง

ฃจากการออกแบบในลัการะครึ่งวงกลมนั่นเอง และความสวยงามที่ทำให้สถานที่แห่งนี้มีการบันทึกถึงความสวยงามนั้นก็คือการประดับและตกแต่งเพดานด้วยหิน ดดยมีการนำหินนั้นมาเรียงกันอย่างสวยงามและมีการไล่ระดับราคาของหินที่นำมาเรียงด้วย โดยมีการไล่จากราคาที่ถูกและไม่มีคุณค่าไปจนถึงราคาแพงและมีค่ามากๆ

โดยมีการเรียงหินในลัการะบนเพดานตั้งแต่เพดานห้องใต้ดินของสถานที่สถาปัตยกรรมกรรมไปจนถึงห้องที่อยู่ในชั้นสูงสุดและก็คือห้องที่มีลักษระเพดานที่โปร่งโล่งนั่นเองและนอกจากหินที่มีราคาแพงไม่พอแล้วนั้นยังมีการตกแต่งในเพดานในห้องที่โปร่งโล่งนั้นด้วยทองคำอีกด้วย 

ไม่เพียงเท่านั้นภายในนั้นยังมีการประดับและตกแต่งไปด้วยเครื่องตกแต่งที่มีลักษระสวยงามไม่ว่าจะเป็นโคมไฟระยะที่เป็นเพรช เฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้ก็มีการเลือกสรรวัสดุที่นำมามาสร้างและตกแต่งอย่างสวยงามและเข้ากันมากเลยทีเดียว ไม่น่าเชื่อเลยว่าถึงแม้จะเป็นสถาปัตยกรรมที่มีมานานมากแล้ว แต่การออกแบบการนำศิลปะเข้ามาผสมผสานนั้น

จะทำให้เกิดความสวยงามอย่างมากที่จะหาอะไรมาเปรียบเทียบเลยทีเดียว และการตกแต่งและสร้างในลักษณะนี้นั้นก็มีการนำมาเป็นต้นแบบและสืบทอดลักษระในการออกแบบสถาปัตยกรรมนลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการนำมาเป็นต้นแบบในการออกแบบสถานที่เกี่ยวกับศิลปะ เพราะสถาปัตยกรรมในลักษระนี้นั้นเหมาะที่จะสร้างเป็นแกลลอรี่เป็นต้น

 

สนับสนุนโดย   สมัครจีคลับ ไม่มีขั้นต่ํา