ต้นกำเนิดของกีฬาเปตอง

By | พฤศจิกายน 5, 2020

         ว่ากันว่ากีฬาเปตองนั้นเป็นกีฬาที่มีมานานหลายพันปีแล้วซึ่งกลุ่มที่เล่นกีฬาเปตองแรกๆนั้นน่าจะเป็นกลุ่มชนชาวกรีช โดยในช่วงแรกๆนั้นการเล่าต่อๆกันมาเกี่ยวกับวิธีการเล่นกีฬาเปตองว่าในสมัยก่อนนั้นการเล่นกีฬาเปตองจะเป็นการไปหาก้อนหินซึ่งมีลักษณะค่อนข้างกลมมาใช้ในการเล่นโดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนก็มักจะไปงมก้อนหินในน้ำหรือไม่ก็เอามาจากภูเขาโดยจะหาก้อนหินที่มีความกลมมากที่สุดแล้ว

นำมาเล่นสำหรับกีฬาเปตองนั้นถูกเผยแพร่ออกมาไปประเทศอื่นๆได้ก็เพราะว่าในช่วงที่มีการทำสงครามเพื่อยึดครองอำนาจของอาณาจักรโรมันทหารของอาณาจักรโรมันได้เข้าไปยึดครองประเทศกรีซและได้ไปเริ่มรู้จักกีฬาชนิดนี้ซึ่งเหล่าทหารนิยมนำมาเล่นกันเพื่อทดลองกำลังฝีมือว่าข้อมือของใครจะแข็งแกร่งมากกว่ากันหลังจากนั้นก็รู้สึกสนุกสนานในการเล่นจึงเริ่มแข่งกันมาเรื่อยๆ

และเมื่ออาณาจักรโรมันไปยึดครองประเทศไหนหรือไปทำสงครามที่ประเทศไหนก็ได้นำกีฬาเปตองไปเล่นที่นั่นจนทำให้ประเทศที่ถูกอาณาจักรโรมันเข้าไปทำสงครามด้วยรู้จักกีฬาชนิดนี้กันมากขึ้นและก็เริ่มเล่นกันมากขึ้นนั่นเองซึ่งต่อมาประเทศฝรั่งเศสเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เริ่มรู้จักกีฬาเปตองนี้และเริ่มมีการพัฒนาตัวลูกก้อนหินในการใช้โยนเปลี่ยนมาเป็นใช้ไม้แทน

โดยมีการเราไม้ให้เป็นก้อนกลมๆแต่เนื่องจากว่าไม้นั้นมีน้ำหนักเบาทางด้านชาวบ้านจึงได้มีการเอาตะปูมาตอกรอบๆบริเวณไม้ที่ทำเป็นลูกกลมๆเอาไว้ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับก้อนไม้นั่นเองและกีฬาชนิดนี้ก็นิยมเล่นกว้างขวางกันมากสำหรับประเทศฝรั่งเศสจนถึงขนาดที่ว่าพระเจ้านโปเลียนมหาราชได้ประกาศว่ากีฬาเปตองนั้นเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว

แต่ในสมัยนั้นไม่ได้เรียกกีฬาเปตองว่ากีฬาเปตองแต่ถูกเรียกชื่อใหม่ขึ้นมาว่าเป็นลูกบลู หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนชื่อการเรียกชื่อกีฬาชนิดนี้กันอยู่หลายครั้งจนในที่สุดช่วงประมาณปีพุทธศาสตร์ บ่ได้มีการตั้งสหพันธ์เปตองและโปรวังซาลขึ้นมาที่ประเทศฝรั่งเศสนั่นเองและเมื่อกีฬาชนิดนี้มีคนมาเป็นสมาชิกกันมากขึ้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนจากลูกบลู ที่เป็นการสร้างมาจากไม้ทรงกลมแล้วตอกตะปูเปลี่ยนเป็นการนำเอาเหล็กมาหลอมละลายแล้วสร้างแบบให้เป็นลูกกลมๆ

แต่ว่าข้างในของเหล็กนั้นจะทำเป็นลักษณะของด้านในกลวงเพื่อให้เหล็กนั้นไม่หนักมากนักหลังจากนั้นเป็นต้นมาผู้คนจึงใช้ลูกเหล็กในการเล่นกีฬาเปตองเพราะจะได้น้ำหนักดีและยังสามารถออกกำลังแขนได้ดีมากอีกด้วยนั่นเองซึ่งในปัจจุบันนี้กีฬาชนิดนี้จะนิยมเล่นกันในกลุ่มของผู้สูงอายุโดยคนไทยก็มีการรู้จักและเล่นกีฬาชนิดนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย   สมัครจีคลับ ไม่มีขั้นต่ำ