ตำนานพญานาคของประเทศไทย

By | พฤศจิกายน 13, 2020

      เรื่องราวตำนานพญานาคกับมนุษย์ของประเทศไทยนั้นก็มีเรื่องเล่ากันมายาวนานหลายร้อยปีเช่นเดียวกันโดยมีหนังสือบันทึกเอาไว้ในหนังสือไตรภูมิพระร่วงซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหนังสือที่อยู่ทางภาคเหนือโดยเรื่องเล่าในหนังสือและมีการพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพญานาคเอาไว้ว่าในสมัยโบราณนั้นมีกษัตริย์ชื่อพระยาอคามณี   เป็นเจ้าเมืองของเมืองหริภุญชัยพระองค์ทรงเป็นเจ้าเมืองที่ฝักใฝ่พระธรรมจึงมักหาโอกาสไปบำเพ็ญเพียรภาวนาอยู่เสมอ

ซึ่งมีอยู่วันหนึ่งพระองค์ได้ไปจำศีลในป่าซึ่งอยู่บนภูเขาหลวงขณะนั้นเองพระองค์ได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งมีรูปร่างหน้าตาสวยงามมากทั้งคู่ต่างตกหลุมรักซึ่งกันและกันและได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันโดยทั้งคู่นั้นแต่งงานและอยู่กินกันได้ 7 วันฝ่ายผู้หญิงก็ได้บอกกับพระองค์ว่าที่จริงแล้วนางนั้นไม่ใช่มนุษย์แต่เป็นพญานาค

ซึ่งอาศัยอยู่ใต้โลกบาดาลแต่ว่าเนื่องจากว่านางมักจะเบื่อใต้โลกบาดาลจึงมักที่จะขึ้นมาแปลงกายเป็นมนุษย์และมาอยู่บนโลกมนุษย์แต่นางไปอยู่ที่โลกมนุษย์ได้เพียงแค่ครั้งละ 7 วันเท่านั้นก็ต้องกลับไปยังโลกบาดาลของนางเหมือนเดิมซึ่งนางได้ขอตัวลาพระยาอคามณีกับวงไปที่โลกบาดาลของนางแต่ว่านางกลับไปที่โลกบาดาลของนางแล้วนางเกิดการตั้งครรภ์ขึ้น

ซึ่งนางเกรงว่าพ่อของนางนั้นจะเกิดความไม่พอใจที่นางนั้นได้มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ด้านจึงได้หนีขึ้นมาที่โลกมนุษย์และมาคลอดลูกบนโลกมนุษย์โดยนางเลือกที่จะมาคลอดลูกอยู่ที่ภูเขาหลวงซึ่งเป็นสถานที่ที่นางและพระยาอคามณีนั้นพบเจอกันนางได้คลอดลูกมาเป็นผู้ชายโดยนางทิ้งลูกชายไว้ในกลางป่าแต่ก็ได้วางข้าวของเครื่องใช้เนื้อจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มซึ่งเป็นทรัพย์สินที่พระยาอคามณีนั้นทิ้งไว้ให้นางไว้ให้กับเด็กทารกเพศชายคนดังกล่าวนางได้ตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระโอรสของนางนั้นได้เจอกับพระบิดาของทารกเอง

หลังจากนั้นนางก็กลับเมืองบาดาลของนางไป ต่อมามีสองตายายไปเจอกับเด็กทารกจึงได้เก็บมาเลี้ยง เมื่อเด็กน้อยเริ่มโตขึ้น สองตายาย ได้ตั้งชื่อเด็กคนดังกล่าวว่า ร่วง และร่วงได้ไปเจอกับพระยาอคามณีซึ่งพระองค์ก็รู้สึกถูกชะตากับเด็กน้อยคนนั้นเป็นอย่างมากจึงได้เรียกสองตายายนั้นมาพูดคุยและรู้ความจริงว่าเด็กน้อยนั้นเป็นเด็กที่ 2 ตายายเก็บมาเลี้ยงด้วยสองตายายยังได้นำทรัพย์สินที่ผิดตัวเด็กน้อยมาให้ดูอีกด้วย

ซึ่งหนึ่งในนั้นมีแหวนซึ่งเป็นแหวนที่พระยาอคามณีนั้นมอบให้กับนางที่เป็นพญานาคทำให้พระองค์นั้นมั่นใจว่าเด็กน้อยคนนี้คือลูกของพระองค์กับพญานาคนั่นเองพระองค์จึงได้ขอเด็กน้อยคนนี้มาเลี้ยงเป็นบุตรและมอบทรัพย์สินให้กับสองตายายเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณ และพระยาอคามณีได้มีการตั้งชื่อร่วงใหม่มาเป็นชื่ออรุณกุมารนั่นเอง

และได้ไปขอหญิงสาวที่เป็นลูกเจ้าเมืองศรีสัทชนาลัย และพระอรุณกุมาร ก็ได้ตั้งชื่อใหม่ โดยใช้ชื่อว่า พระร่วง นับแต่นั้นเป็นต้นมา  ซึ่งตำนานนี้ได้เล่าถึงที่มาความเป็นมาของพระร่วงที่เรารู้จักกันดีจากหนังสือไตรภูมิพระร่วงนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย   ufabet