วิจารณ์ 4 ความลับที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดสาวสวยโมนา ลิซา

By | พฤศจิกายน 20, 2020

ภาพวาดมูลค่าสูง Mona Lisa ที่มีนักศิลปะชื่อดังอย่าง เลโอนาร์โด ดา วินชี เป็นผู้สร้าง ถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดง ของโลกก็ว่าได้ ความชื่นชอบและก็คลั่งไคล้ในรูปภาพเยอะขึ้นมากเรื่อยๆ จากในอดีต จนกระทั่งปัจจุบันผู้คนก็ยังแห่ไปชมผลงานชิ้นนี้อยู่อย่างเนืองแน่น เพราะนอกจากภาพนี้จะดีงามแล้ว ยังคงมีปริศนาที่ดาวินชี ทิ้งไว้ให้ทุกคนวิเคราะห์ วิจารณ์อีก

โมนา ลิซา ท้องหรือเปล่า

มีการสันนิษฐานว่าตัวตนของ โมนา ลิซา นั้น คือ หญิงสาวที่ได้แต่งงานกับชายชาวฟลอเรนซ์ โดยสันนิษฐานว่าชื่อจริงของเธอมีชื่อว่า Lisa del Giocondo ในรูปภาพที่มือนั้นขัดกันที่ท้อง อาจบ่งบอกได้ว่าเธออาจจะกำลังตั้งท้องอยู่ก็เป็นได้ รวมทั้งตามประวัติศาสตร์ Lisa มีลูกคนที่สองจริง ๆ หลังจากภาพนี้ถูกเผยแพร่ 

จึงทำให้ปริศนานี้ไม่ใช่ความลับสักเท่าไหร่นัก แต่นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาได้ทำการวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคเครื่องมือวิทยาการต่างๆ และผลออกมาว่า ในรูปมีลักษณะของผ้าบนไหล่ของโมนา ลิซา ซึ่งคล้ายกับผ้าแบบที่ใช้ในคนตั้งครรภ์ในยุคนั้นเช่นกัน

โมนา ลิซา เป็นสาวโสเภณีหรือไม่

อย่าพึ่งตกใจไป เพราะว่าปรากฏหลักฐานบางสิ่งจากการสแกนรังสีอินฟาเรดชี้ว่าเธอไม่ใช่โสเภณี เนื่องจากผลการแสกนพบลักษณะว่าเธอมีผมยาวและปล่อยผมบางส่วน อีกทั้งยังแอบมีการมวยผมบางส่วนขึ้นไปพพร้อมกับปักปิ่น ซึ่งแตกต่างจากโสเภณีในสมัยนั้น ที่ต้องมีผมสั้น ไม่มีขนคิ้ว ขนตา เพราะในยุคกลางนั้นสตรีมักดำเนินงานในอาชีพเป็นเด็กเก็บแก้วเบียร์ ซึ่งการมีผมสั้นจะมีผลให้เย้ายวนใจชายได้มากกว่า อีกหลักฐานที่ช่วยเหลือหัวข้อนี้ซึ่งก็คือทรงผมของโมนา ลิซา นั้นเป็นทรงผมของที่ยังไม่สมรสที่นิยมทำกันในสมัยนั้น

โมนา ลิซา คอเลสเตอรอลสูง

ความเป็นไปได้ในการนำเสนอถึงที่มาของรอยยิ้มอันน่าหลงใหลของ Mona Lisa น่าจะเป็นด้วยเหตุว่าระดับคอเลสเตอรอลที่สูงอย่างน่าวิตก เพราะในสมัยนั้นการที่รูปร่างอวบๆ แสดงว่ามีสุขภาพแข็งแรง บริเวณใบหน้าของ Mona Lisa นั้นแสดงอย่างเห็นได้ชัดว่ามีกรดไขมันใต้ผิวหนัง โดยต้นสายปลายเหตุคงจะมาจากการกินของกินที่ไร้สาระ หรือบางทีอาจจะกำลังทานอะไรอยู่ทำให้มีแก้มป่องระหว่างที่นั่งเป็นแบบหลายชั่วโมงก็เป็นไปได้

โมนา ลิซา ไม่มีขนคิ้วและก็ขนตา

เป็นที่น่าสนใจมากในว่าสรุปแล้ว Mona Lisa ว่าสรุปแล้วเธอเป็นผู้หญิงแบบไหนกันแน่ การที่แบบในรูปนั้นไม่มีขนคิ้ว รวมทั้งขนตา ก็ลบล้างข้อคิดเตือนใจในหัวข้อนี้ไป แม้กระนั้นวิศวกรชาวประเทศฝรั่งเศสได้พินิจพิจารณาและทำการค้นพบการลงสีหนึ่งครั้งของเส้นผมข้างบนดวงตาซ้าย โดยส่วนของขนคิ้วบางทีอาจเลือนหายไประหว่างวิธีการทำความสะอาดภาพโดยไม่เจตนา

เมื่อเพื่อนๆ ได้อ่านการวิจารณ์ปริศนาทั้ง 4 นี้จบแล้ว คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มีความคิดใดที่อธิบายได้ดีกว่านี้หรือไม่ ดาวินชีกำลังเล่นอะไรกับความคิดของผู้ชมกันแน่ ถึงแม้ว่าดาวินชีนั้นจะเสียชีวิตลงไปแล้ว แต่รูปภาพและผลงานของเขาก็ยังเป็นที่ประจักษ์อยู่จนทุกวันนี้ 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย   จีคลับ เล่นออนไลน์