เลือกโทนสีในการถ่ายภาพ

By | ธันวาคม 17, 2020

ในการถ่ายรูปในปัจจุบันนี้นั้นถือว่าได้รับความนิยมในการถ่ายรูปอย่างแพร่หลายเพราะรูปภาพที่สวยงามนั้นสามารถนำมาสร้างเป็นรายได้อย่างมากมายในปัจจุบัน สิ่งสำคัญของการสร้างสรรค์รูปถ่ายให้เกิดความสวยงามนั้นก็คงจะมพ้นในเรื่องของโทนสี โทนสีทั้งสถานที่ เสื้อผ้า หน้าผม การแต่งรูปล้วนเป้นสิ่งที่มีความเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น

และเป็นสิ่งที่เมื่อผสมผสานกันแล้วก็จะเกิดความสวยงามและความลงตัวทำให้รูปถ่ายนั้นมีความมสมบูรณ์มากขึ้น โทนสีในสิ่งต่างๆจึงเป็นองค์ประกอบหลักๆและเป็นสิ่งที่ช่างภาพนั้นจะต้องคิดและวิเคราะห์ก่อนจะถ่ายภาพนั้นๆ เพื่อให้ภาพถ่ายนั้นมีความสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุด

 

การเลือกโทนสีนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากแต่อาจจะต้องมีควาชำนาญหรือประสบการณ์ในด้านนี้พอสมควรและเมื่อทำไปเรื่อยๆก็จะเกิดเป็นความเคยชินและทำให้เรานั้นสามารถรู้ได้ทันทีว่าการถ่ายภาพแบบนี้นั้นโทนสีควรจะเป็นอย่างไร แต่ในเรื่องของโทนสีนั้นก็อาจจะมีข้อแม้อยู่นิดนึงว่า การมองของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันออกไปดังนั้นแล้วถึงแม้โทนสีจะเป็นโทนสีที่อาจจะตรงกับหลักทางทฤษฎีก็ไม่ได้หมายความว่าคนทุกคนจะต้องมองเห็นภาพนั้นสวยงามเสมอ

เพราะการมองเห็นมีความแตกต่างทำให้บางคนอาจจะมองว่าสวยและบางคนอาจจะมองว่าไม่สวยแต่การใช้โทนสีนั้นบางครั้งก็อาจจะเป็นการใช้เพื่อทำให้เกิดความสบายตาไม่ได้มุ่งเน้นไปในเรื่องของความสวยงาม เพราะความสวยงามของภาพถ่ายนั้น เชื่อว่าภาพที่เราตั้งใจถ่ายนั้นมักมีความสวยงามซ่อนอยู่ภายในภาพนั้นๆอยู่แล้วนั่นเอง

การเลือกโทนสีมีความสำคัญตั้งแต่ในเลือกโทนสีของสถานที่ ถือว่าเป็นต้นทางของการถ่ายภาพเลยนั่นเอง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นการเลือกดทนสีอื่ๆมักจะถูกกำหนดมาจากโทนสีของสถานที่เป็นหลัก การเลือกโทนสีของสถานที่ก้อาจจะต้องดูว่าเรานั้นต้องการรูปภาพแบบไหนหรือมีเป้าหมายให้รูปภาพที่ถ่ายนั้นออกมาในลักษณะใด

เพราะถ้าหากต้องการความธรรมชาติและเน้นโทนสีเป็นสีเขียวนั้นในเรื่องของสถานที่นั้นเป็นป่าที่อุดทสมทบูรณ์ก็อาจจะเหมาะในการถ่ายภาพในลักษณะนี้นั่นเอง ดังนั้นแล้วการกำหนดสถานที่ในการถ่ายภาพจึงเป็นสิ่งที่ถูกคิดขึ้นมาเป็นสิ่งแรกและโทนสีของสิ่งอื่นๆก็จะตามมาเอง

โทนสีเสื้อผ้า โดยส่วนใหญาเสื้อผ้าที่เหมาะกับสถานที่แทบทุกสถานที่ก็จะเป็นเสื้อผ้าที่เอิร์ธโทน ขาว น้ำตาล เหลือง ครีม เป็นต้น เสื้อผ้าสีเหล่านี้นั้นไม่ว่าจะถ่ายสถานที่ใดก็ทำให้รูปภาพนั้นมีความสมบูรณ์และสวยงามที่สำคัญเป็นเสื้อผ้าที่หาได้ง่าย

โทนสีผิว เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันเพราะภาพถ่ายจะออกมาสวยงามและเข้ากับสถานที่หรือไม่นั้นในเรื่องของโทนสีผิวเป็นสิ่งสำคัย ยกตัวอย่างเช่นการถ่ายภาพที่ทะเลโทนสีที่เหมาะสมนั้นก็คงจะเป็นโทนสีแทนสกินเป็นต้น

โทนสีการแต่งภาพ เป็นสิ่งที่สพคัญไม่แพ้การเลือกโทนสีด้านอื่นๆ แต่ในการแต่งภาพนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คนแต่งจะต้องใช้วิจารณาญาณในการแต่งและการแต่งตามความชอบด้วยนั่นเอง เพราะบางคนก็อาจจะชอบโทนสว่างหรือบางคนก้อาจจะชอบโทนมืด โทนนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองนั่นเอง

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย   ทางเข้า ยูฟ่าเบท มือถือ