ตำนาน หมู่บ้านปะหลาน

By | มีนาคม 3, 2021

         ที่จังหวัดมหาสารคาม  มีหมุ่บ้านแห่งหนึ่งชื่อว่าหมู่บ้านปะหลาน ซึ่งหมุ่บ้านดังกล่าวนั้น เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง โดยหมู่บ้านนี้ได้มีเรื่องเล่าความเป็นมาของการตั้งชื่อหมู่บ้าน ซึ่งเป็นความเชื่อที่รุ่นปู่รุ่นย่ามีการเล่าขานให้ลูกหลานได้ฟัง ในรูปแบบของนิทานพื้นบ้าน ซึ่งตำนานของหมู่บ้านปะหลานนี้ มีการเล่าถึง ตากับหลานคู่หนึ่ง ตั้งใจจะเดินทางไปหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แต่เส้นทางดังกล่าวจะต้องมีการเดินทางตรงทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งในสมัยนั้นทุ่งกุลาร้องไห้เป็นทุ่งที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล

มองแทบไม่เห็นทางสิ้นสุดเลยว่าจะสามารถเดินทางสิ้นสุดอ่านตรงจุดทุ่งกุลาร้องไห้ได้กี่วัน อีกทั้งบริเวณดังกล่าวก็เป็นพื้นที่ที่แห้งแล้งไม่มีต้นไม้ไม่มีน้ำทำให้ใครก็ตามที่เดินมาผ่านเส้นทางนี้ต่างก็อยู่น้ำและบางคนนั้นก็อดน้ำตายซึ่งปู่กับหลานคู่นี้จำเป็นต้องเดินผ่านเส้นทางนี้ระหว่างเดินมาหลานนั้นก็ร้องไห้อยู่ตลอดเวลา

เพราะรู้สึกเหนื่อยและหิวน้ำแล้วขนาดที่ปู่นั้นก็รู้สึกอ่อนเพลียเหนื่อยล้ามากแล้วเช่นเดียวกัน  ในที่สุดหลานก็ทนไม่ไหวจึงได้นั่งลงร้องไห้อยู่ใต้ต้นไม้เมื่อเราจนเหนื่อยแล้วก็ได้เผลอหลับไปด้านปู่เมื่อเห็นหลานหลับก็ตั้งใจที่จะเดินทางไปหาน้ำมาให้กินซึ่งได้หาผ้ามาห่มให้หลานที่นอนอยู่ใต้ต้นไม้หลังจากนั้นตนเอง

ก็รีบเดินทางไปหมู่บ้านที่ใกล้ที่สุดหลังจากได้ไปเจอหมู่บ้านปู่ก็รีบขอน้ำจากชาวบ้านใส่กระบอกไม้เพื่อหวังเอามาให้หลานกินในขณะที่หลานเองเกินว่าตื่นขึ้นมาโดยที่ปู่นั้นยังกลับมาไม่ถึงเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วไม่เจอปู่ก็คิดว่าปู่ทอดทิ้งจึงได้เดินออกตามหาปู่ซึ่งด้วยความหิวและความเหนื่อยล้าจึงทำให้หลานนั้นเป็นลมและเสียชีวิตตายกลางทุ่งกุลาร้องไห้นั่นเองในขณะที่ปู่เดินทางมาถึงตรงจุดที่เอาหลานนอนหลับไว้เมื่อมาถึงไม่เห็นหลานก็รีบตามหาหลานไปทั่วตัวในที่สุดก็มาพบหลานนอนเสียชีวิตอยู่กลางแจ้งด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

และความรู้สึกผิดที่ปล่อยทิ้งให้หลานต้องอยู่คนเดียวจนหลังเกิดความหวาดกลัวแล้วต้องเสียใจจนตายทำให้ปู่นั้นจบของหลานหลังจากนั้นก็เดินทางพาศพของหลานไปยังหมู่บ้านที่ปู่นั้นไปขอน้ำกับชาวบ้านเมื่อไปถึงด้วยความเสียใจที่หลานนั้นตายแล้วทำให้ปู่ร้องไห้จนตายตามหลานไปอีกคนซึ่งบริเวณพื้นที่ที่ปู่เจอศพของหลานนั้นต่อมาชาวบ้านเรียกลงพื้นที่นี้ว่าหมู่บ้านปะหลานซึ่งตามภาษาอีสานแล้วหมายถึงว่าเป็นหมู่บ้านที่ปู่พบกับหลานนั่นเอง 

            

 

สนับสนุนโดย   www.ufabet.com ยินดีให้บริการคะ เฮง เฮง นะคะ