ตำนานที่มาของวันสารทจีน

By | มีนาคม 17, 2021

       สำหรับวันสารทจีนในปีนี้นั้นตรงกับวันพุธที่ 2 เดือนกันยายน ปี พ.ศ.2563 ซึ่งโดยปกติแล้ววันสารทจีนนั้นจะมีการจัดขึ้นในทุกๆปีโดยจะถือเอาว่าหากปีไหนตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เมื่อนั้นก็จะเป็นวันสารทจีนนั่นเองอย่างไรก็ตามเทศกาลสารทจีนนั้นไม่ใช่เป็นเทศกาลของคนไทยโดยตรงแต่เป็นเทศกาลสำหรับคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน

โดยเฉพาะแต่ในปัจจุบันคนไทยหลายๆคนก็มักนิยมจัดงานกราบไหว้เช่นเดียวกับที่คนจีนทำซึ่งในความหมายของการไหว้ในวันสารทจีนนั้นว่ากันว่าวันสารทจีนคือวันที่ประตูนรกเปิดและคนที่กราบไหว้โดยการนำอาหารและผลไม้ไปเซ่นไหว้นั้นจะเป็นการนำอาหารและผลไม้เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้กับญาติพี่น้องของตนเองที่ตกนรกอยู่อย่างไรก็ตามได้มี  สำหรับตำนานความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของวันสารทจีนนั้นมีหลายตำนานด้วยการซึ่งวันนี้ตำนานที่เราจะนำมาพูดถึงคือหนึ่งในตำนานที่มีการเล่าขานจากรุ่นสู่รุ่นให้กับคนรุ่นหลังได้ฟังกัน

ว่าเหตุใดจึงมีวันสารทจีนเกิดขึ้นและควรที่จะยึดถือปฏิบัติต่อๆกันไปโดยเริ่มต้นของตำนานกล่าวเอาไว้ว่าในวันสารทจีนนั้นจะเป็นวันที่ยมพบาลได้มีการตรวจสอบบัญชีรายชื่อสำหรับบุคคลที่ตกนรกว่าได้มีการชดใช้กรรมหมดสิ้นเรียบร้อยแล้วหรือยังหากว่าคนที่เสียชีวิตตายไปแล้วตกนรกและได้มีการชดใช้กรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วทางด้านยมบาลก็จะมีการส่งรายชื่อของบุคคลเหล่านั้น

ไปไว้ที่อื่นเช่นการส่งตัวขึ้นสวรรค์หากวิญญาณเหล่านั้นมีคุณงามความดีและถ้าหากว่าวิญญาณนั้นยังชดใช้กรรมให้หมดต้องส่งลงนรกเพื่อชดใช้กรรมในกลุ่มต่างๆจนกว่าจะหมดกรรมอย่างไรก็ตามทางด้านคนจีนไม่มีการออกมาทำบุญในช่วงวันสารทจีนก็เพราะว่าต้องการที่จะอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล  การนำอาหารไปให้กับญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้ว

โดยมีความเชื่อว่าในวันสารทจีนนั้นหากญาติพี่น้องของเขาที่ตายไปทำคุณงามความดีก็จะได้กินอาหารก่อนที่จะได้ขึ้นสวรรค์แต่ถ้าหากญาติพี่น้องของเขานั้นทำความเร็วเอาไว้และต้องตกนรกก็จะเป็นการเตรียมอาหารของกินให้กับญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้วก่อนที่พวกเขาจะต้องไปชดใช้กรรมในนรกนั่นเอง

ซึ่งว่ากันว่าอาหารที่วิญญาณที่เสียชีวิตไปแล้วจะสามารถออกมากินตรงประตูนรกได้นั้นจะต้องตรงกับวันสารทจีนเท่านั้นซึ่งถือได้ว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิดออกทำให้เหล่าวิญญาณไม่ว่าจะเป็นวิญญาณดีหรือวิญญาณร้ายสามารถออกมากินของเซ่นไหว้ได้นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย   www.ufabet.com ช่องทางเข้าเว็ปพนัน