การแสดงละครชาตรี

By | มีนาคม 25, 2021

     สำหรับละครชาตรีนั้นเป็นการแสดงของคนในสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันนั้นหาชมได้ยากยิ่งสำหรับการแสดงละครชาตรีนั้นเป็นการแสดงของคนในจังหวัดพื้นที่ทางภาคใต้ลักษณะของละครชาตรีนั้นใกล้เคียงกับการแสดงลิเกของภาคกลางเป็นอย่างมากโดยการแต่งกายนั้นก็ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนักว่ากันว่าละครชาตรีนั้นมีมานานแล้ว ซึ่งในสมัยก่อนนั้นละครชาตรีมักจะมีการจัดแสดงให้กับเจ้าขุนมูลนาย

ซึ่งมียศฐาบรรดาศักดิ์ใหญ่โตได้รับชมกันเวลาที่มีการจัดงานต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองหลังจากที่ละครชาตรีเป็นที่โด่งดังในภาคใต้ก็มีการขยับขยายมาให้คนในภาคอื่นๆได้รู้จักกันโดยเฉพาะในการที่มีการขยับขยายละครชาตรีมาให้คนกรุงเทพฯได้รู้จักกันนั้นว่ากันว่าเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้ากรุงธนบุรีเลยทีเดียว

โดยตอนนั้นน่าจะเกิดขึ้นช่วงในปีพุทธศักราช 2312 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการกวาดต้อนผู้คนให้เข้ามาอยู่ในเมืองหลวงนี่ก็คือการเข้ามาอยู่ในเขตกรุงเทพฯนั่นเองซึ่งในตอนนั้นก็ได้มีการจัดงานกันขึ้นแล้วก็มีการหาการละเล่นการแสดงออกมาให้ผู้คนได้ชมกันซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือละครชาตรีนั่นเอง

สำหรับการแสดงละครชาตรีนั้นจะต้องมีฉากด้านหลังของนักแสดงซึ่งฉากด้านหลังนั้นนับได้ว่าเป็นคล้ายๆกับท้องพระโรงโดยโรงละครชาตรีนั้นจะต้องมีฉากที่นั่งที่เป็นบัลลังก์ของพระมหากษัตริย์และนักแสดงก็จะต้องมีการแต่งเสื้อผ้าให้มีความสวยงามโดยลักษณะของเสื้อผ้าที่มีการแต่งนั้นก็จะเป็นการนุ่งสนับเพลารวมถึงมีชฎาครอบหัวและยังมีการใส่สังวาลย์และอีกหลายอย่างมากมายกว่าจะออกมาเป็นตัวนักแสดงได้แต่ในสมัยโบราณจริงๆแล้วตัวละครที่มีการแสดงละครชาตรีนั้นบางตัวไม่ได้สวมเสื้อผ้าก็มีโดยเฉพาะนักแสดงชายนั้น

จะใส่แค่ตัวโสร่งเท่านั้นกับตัวชฎาเท่านั้นแต่เสื้อจะไม่ได้สวมใส่และการแสดงละครชาตรีก็จะต้องมีการบรรเลงเพลงประกอบด้วยซึ่งดนตรีที่จะนำมาประกอบนั้นจะใช้ไม่กี่อย่างเท่านั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วยปี่และโทนรวมถึงต้องมีกลองชาตรีและฆ้องถึงจะเรียกได้ว่าเป็นการแสดงละครชาตรีอย่างแท้จริงการแสดงละครชาตรีที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนั้นก็จะมีได้แก่การแสดงละครเรื่องโนราห์

ซึ่งเป็นละครที่นิยมกันมากในปัจจุบันนี้ก็ยังนำเรื่องนี้มาแสดงกันอยู่หรืออาจจะเป็นการร้องเพลงร่ายชาตรีการรำถวายมือซึ่งการรำถวายมือนี้ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะพบเห็นเกี่ยวกับการแก้บนนั่นเองอย่างไรก็ตามแต่ปัจจุบันนี้การแสดงละครชาตรียังคงมีการเปิดการสอนสำหรับคนรุ่นหลังที่อยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของศิลปะวัฒนธรรมไทยสามารถหาเรียนได้ตามคณะละครชาตรีทั่วไปซึ่งตอนนี้ทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหรือแม้แต่จังหวัดเพชรบุรีก็ยังคงมีโรงเรียนสอนการแสดงละครชาตรีให้ได้ไปเรียนกัน

 

สนับสนุนโดย.    สมัคร Gclub