ประวัติของ Royal Observatory Greenwich

By | กันยายน 2, 2021

Royal Observatory Greenwich  ถูกสร้างขึ้นมาอยู่ตรงบริเวณเนินเขาของสวนสาธารณะกรีนิช    ซึ่งชาวบ้านรู้จักกันดีว่าที่นี่คือสถานที่สำหรับดูดาว หรือที่เรียกกันว่าหอดูดาว  สำหรับสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับดูดาวที่ใหญ่ที่สุดนอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ดูดาวที่เก่าแก่มากที่สุดในประเทศอังกฤษเลยก็ว่าได้

       บนยอดเขาของสวนสาธารณะกรีนิช  นอกจากเราจะได้เห็นอาคารขนาดใหญ่ที่เราเรียกกันว่าหอดูดาวแล้วเมื่อคุณมองออกไปนอกหน้าต่างของตัวอาคารไม่ว่าจะมองไปทางด้านไหนคุณก็จะเห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงามล้อมรอบตัวอาคารแห่งนี้เอาไว้ไม่ว่าจะเป็นวิวของแม่น้ำแพงหรือวิวของต้นไม้ที่อยู่ภายในสวนสาธารณะ

       เนื่องจาก  Royal Observatory Greenwich  แห่งนี้มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีเรื่องนั้นที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษและเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษอีก 1 แห่งเลยก็ว่าได้ซึ่งที่นี่นั้นเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของการดูดวงดาวการเดินเรือเรื่องของพวกดาราศาสตร์ทั้งหลาย  

 

สำหรับจุดเริ่มต้นของการก่อสร้าง Royal Observatory Greenwich  นั้น

มาจากการที่พระเจ้าชาห์ที่ 2 ส่งต้องการที่จะสร้างหอดูดาวขึ้นมาเพื่อช่วยในเรื่องของให้การเดินเรือไปในทิศทางที่ถูกต้องและยังต้องการให้พวกนักดาราศาสตร์นั้นสามารถสังเกตทิศทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้าได้โดยพระองค์นั้นได้มีการแต่งตั้งนักดาราศาสตร์ขึ้นมาให้ควบคุมคอยดูแลบริหารการจัดการหอดูดาวแห่งนี้ให้มีประสิทธิภาพซึ่งพระองค์ได้มีการสร้างหอดูดาวแห่งนี้ช่วงประมาณปีค.ศ. 1675    สำหรับนักดาราศาสตร์ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคนแรกจากพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 2 นั้นมีชื่อว่า  John Flamsteed   

 

เมื่อช่วงที่มีการสร้างหอดูดาวใหม่ๆและพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 ได้มีการแต่งตั้ง John Flamsteed   

ให้คอยดูแลที่นี่นั้นชาวบ้านต่างก็เรียกที่นี่ว่า  Flamsteed   house สาเหตุนั้นก็เพราะว่าที่นี่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น John Flamsteed    อยู่อาศัยตลอดเวลาซึ่งชาวบ้านก็จะเห็นได้ว่าเขาจะพักอยู่ที่สถานที่แห่งนี้และคอยส่องกล้องดูดาวดังนั้นชาวบ้านจึงได้มีการเรียกชื่อสถานที่แห่งนี้ตามชื่อของเขานั่นเอง

         อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่มีการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานจนในช่วงปีค.ศ 1676 อาคารแห่งนี้ก็สามารถสร้างเสร็จสมบูรณ์และกลายเป็นสถานที่ดูดาวสามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่จะมีการเดินทางออกไปทางเรือไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆหรือแม้แต่การออกไปทำประมงให้สามารถแคล้วคลาดปลอดภัยจากการดูเส้นทางของนักดาราศาสตร์นั่นเองและปัจจุบันที่นี่ก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศพร้อมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่อยากจะมาดูแล้วมาศึกษาประวัติความเป็นมาของหอดูดาวแห่งนี้ 

 

สนับสนุนโดย.  gclub ทดลองเล่นฟรี