ตำนานเกี่ยวกับคลองสุเอซ

By | ตุลาคม 1, 2021

ตำนานเกี่ยวกับคลองสุเอซ ฝรั่งเศสขุดคลองสุเอซแล้วก็ขุดทั้งคลองสำคัญของโลกอีกเส้นนึงนั่นก็คือคลองปานามา Panama Canal รวมถึงหลังจากเหตุการณ์ก็เดียวจะมีการมาขอขุดคอคอดกระของไทยด้วยแต่ว่าด้วยเหตุผลทางการเมืองต่างๆเรื่องนี้ก็ได้ถูกพับเก็บไปเรามาดูที่คลองสุเอซกันต่อ

โดยเหตุการณ์ทั้งหมดที่เรากำลังเล่าอยู่การขุดคลองสุเอซก็ตรงกับช่วงรัชกาลที่4ของประเทศไทยซึ่งหลังจากที่ได้ขุดคลองสุเอซมาใช้เวลาทั้งหมด10ปีใช้คนงานไปเป็นแสนใช้เครื่องจักรใช้อะไรอีกมากมายในที่สุดคลองสุเอซก็ขุดเสร็จเรียบร้อยตรงกับปีแรกของรัชกาลที่5ของไทยพอดี

นอกจากนี้หลังจากที่ขุดคลองสุเอซเสร็จเรียบร้อยบริษัทคอลงสุเอซก็ได้รับสัมปทานทั้งหมด99ปีด้วยกันก็เป็นผู้รับผลประโยชน์จากการใช้คลองสุเอซนี้เพราะว่ามันจะต้องมีเรือจากนานาชาติผ่านใช่ไหมก็มีการเก็บค่าใช้จ่ายอะไรกันไปโดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทนี้ก็คือรัฐบาลฝรั่งเศสแล้วก็รัฐบาลอียิปต์นั่นเอง

เรียกได้ว่าทั้งสองประเทศนี้ได้รับผลประโยชน์ไปเต็มๆเลยจากคลองสุเอซเพราะว่าเรือทั่วโลกก็อยากจะผ่านเส้นทางนี้ไงใครจะอยากไปอ้อม24วันใช่ไหมในเมื่อผ่านตรงนี้แค่เพียง13ชั่วโมงเท่านั้น

ซึ่งเขาก็ได้มีข้อตกลงเหมือนกันบอกว่าก็ให้ทุกประเทศทั่วโลกใช้งานได้ไม่มีการกีดกันอะไรไม่ว่ะเป็นเวลาปกติหรือว่าเวลาที่มีสงครามก็ตามอย่างไรก็ตามพูดถึงสมัยรัชกาลที่5ทุกคนน่าจะนึกออก วิกฤต ร.ศ.112ที่แบบมีอังกฤษกับฝรั่งเศสแล้วใช้เราเป็นกันชน

ดังนั้นในยุคสมัยนั้นคนที่เป้นไม้เบื่อไม้เมากับฝรั่งเศสแล้วโกรธมากๆที่คลองสุเอซขุดเสร็จแล้วตัวเองไม่ได้ผลประโยชน์ด้วยก็คืออังกฤษนั่นเอง อังกฤษเองก็ก่อกวนมาตั้งแต่สมัยที่มีการขุดคลองสุเอซและได้มีการปลุกระดมคนงานบ้างอะไรบ้างบอกว่าอย่าไปขุดเลยต่างๆ

อย่างไรก็ตามหลังจากที่คลองสุเอซเสร็จแล้วอังกฤษก็รู้สึกว่าฉันจะต้องทำยังไงก็ได้ฉันได้รับผลประโยชน์จากสิ่งนี้ด้วยเพราะไม่อย่างนั้นเกิดสมมุติฉันไม่ได้ไปเป็นเจ้าของอะไรกับเขาแล้วได้เกิดสงครามขึ้นฝรั่งเศสปิดคลองสุเอซบอกว่าไม่ให้อังกฤษผ่านอังกฤษก็จะเสียผลประโยชน์ไปมากๆเลย

เพราะฉะนั้นแล้วรัฐบาลอังกฤษในสมัยนั้นก็จะพยายามแบบซื้อหุ้นของบริษัทคลองสุเอซขึ้นมาแล้วก็ซื้อไปได้ด้วยถึง44%ด้วยกันโดยซื้อจากรัฐบาลอียิปต์เพราะว่าในช่วงนั้นอียิปต์ช็อตเพราะว่าต้องการจะไปสร้างเขื่อนนึงแต่อังกฤษก็ยังไม่พอใจเพราะว่าในปี1882ช่วงนั้นรัฐบาลอียิปต์มีปัญหาภายในเกิดความไม่สงบอังกฤษก็เลยอาศัยจังหวะนั้นส่งทหารบุกเข้ามามายึดประเทศอียิปต์ไปทั้งประเทศเลยเป็นอณานิคมของตัวเอง

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.    ufabet ดีที่สุด