แทงไก่ชน กับที่มาของคำว่า “การกราดน้ำไก่”

By | มิถุนายน 5, 2019

คำถามมากมายที่รอการอธิบายกับคำว่า “การกราดน้ำไก่” มันเป็นเช่นไร เนื่องจากในการคาดเดาเชื่อว่าแค่ได้ยินคำว่าการ”การกราดน้ำไก่” หลายคนก็คงมีความ งง ไม่ต่างจากเราเป็นแน่ ดังนั้นวันนี้ ทีมงาน แทงไก่ชน จึงจะมาขยายคำว่า  “การกราดน้ำไก่”  ให้ทราบกันถ้วนหน้านะ

ก่อนอื่นเราต้องขอพูดถึง วัตถุประสงค์ของการที่เราต้องไปทำการกราดน้ำให้ไก่กันเสียก่อน เพราะเราต้องการให้ทราบถึงเหตุและผลที่กราดน้ำไก่กัน ว่าเพราะเหตุใด และจำเป็นจริงหรือไม่ ที่เรานั้นต้องมากราดน้ำให้ไก่ชนเหล่านี้ การกราดน้ำให้ไก่แน่นอนย่อมมีข้อดีอยู่เยอะพอสมควร เช่น

  • การกราดน้ำก่อนการปล้ำนั้น จะทำให้ไก่ชนมีแรงมากขึ้น ส่งผลทำให้เหนื่อยช้าและหอบช้าลงด้วย
  • เป็นการฝึกอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ใกล้ชิดกับเจ้าของซึ่งส่งผลทำให้เชื่องกับเจ้าของนั้นเอง
  • เป็นการนวดกล้ามเนื้อของไก่อีกทาง
  • เป็นการทำความสะอาดให้กับไก่พร้อมทั้งช่วยกำจัดพยาธิไปในตัว
  • เป็นการตรวจร่างกายโดยรวมของไก่ ( ตรวจเช็คความสมบูรณ์ของไก่ไปในตัว )

การกราดน้ำไก่ หรือการอาบน้ำให้ไก่นั้น ต้องทำอย่างไรมีวิธีการแบบไหนกัน

การกราดน้ำไก่หรือที่เรียกกันว่าอาบน้ำให้ไก่นั้น มีอยู่สองแบบนั้นก็คือ

  • การอาบน้ำแบบธรรมดา
  • การอาบด้วยการใช้น้ำอุ่นหรือการต้มน้ำสมุนไพรใช้ในการอาบนั้นเอง

สำหรับการกราดน้ำไก่ในเดือนแรกนั้น เป็นการกราดแรกๆเราควรค่อยๆทำ ควรมีการใจเย็นและมือค่อนข้างเบาที่สุด เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าไก่เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่ไม่ค่อยชอบน้ำสักเท่าไหร่นักดังนั้นการกราดน้ำนั้นย่อมผิดธรรมชาติของมัน เราจึงควรระวังเป็นพิเศษ เวลาที่เราควรเน้นที่จะอาบน้ำในช่วงแรกๆนั้น ควรเป็นเวลา 8.00-9.00 น. ถ้าจะให้ดีก็ควรเป็นช่วงก่อนซ้อมปล้ำ หรือหลังจากออกกำลังกายมาแล้ว เวลาเหล่านี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

วิธีการกราด

ใช้ผ้าสะอาดหรือผ้าขนหนู ชุบน้ำให้พอเหมาะ แล้วจึงนำไปลูบถูตามตัวของไก่ ( อย่างเบามือ ) ลูบให้เปียกชุ่มไปทั้งตัวเลยนะ โดยเฉพาะบริเวณจุดที่เราจะต้องนวด อาทิเช่น ลำคอ หน้า หัว กล้ามเนื้อที่ขา ใต้ปีก และหน้าอก หลังจากนั้น ให้บิดผ้าให้แห้งแล้วจึงเช็ดตามตัวตามขน ( ระวังห้ามลูบทวนขนเด็ดขาด ) พอแห้งหมาดๆก็พอถือว่าเป็นอันเสร็จ

ข้อควรระวัง

การกราดน้ำไก่ชนนั้น จะต้องไม่กราดในสภาพอากาศที่มีความชื้น หรือไม่มีแสงแดด และที่สำคัญต้องไม่อาบในวันหรือเวลาที่ฝนตก ควรจำไว้เสมอว่า การอาบน้ำไก่เสร็จแล้วนั้นควรให้ไก่ผึ่งแดดอยู่เสมอ มิเช่นนั้น ไก่จะเสียสุขภาพหรือเป็นหวัดได้อย่างง่ายดาย ในช่วงฤดูหนาวนั้นถ้าจะอาบน้ำให้ไก่ควรรอเวลาประมาณ 9.00 น. เสียก่อน เพราะเวลานี้จะมีแสงแดดกล้าให้ไก่ได้ผึ่ง แต่ทว่าถ้าวันนั้นไม่มีแดดหรืออากาศค่อนข้างเย็นก็ไม่ควรอาบน้ำไก่ ควรงดไปเลยจะดีกว่า