ทำไมเกาหลีถึงได้แบ่งเป็นสองประเทศ

By | พฤศจิกายน 17, 2021

เมื่อญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าอาณานิคมในสมัยนั้นเมื่อของ200กว่าปีในอาณานิคมของเกาหลีที่แพ้สงครามและมันเกิดอะไรขึ้น กับชะตากรรมของเกาหลี  เกาหลีถึงได้แบ่งเป็นสองประเทศ  โดยเกาหลีก็ดีใจแล้วว่าในที่สุดฉันก็ได้รับการปลดปล่อยให้เป็นเอกราชแล้วจากญี่ปุ่นแต่เหตุการณ์มันไม่เป็นแบบนั้น

เพราะว่าตอนนี้สงครามโลกสิ้นสุดมหาอำนาจในโลกเกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็นสหภาพโซเวียตหรือว่าอเมริกาทั้งสองประเทศนี้พอเห็นเกาหลีว่างจากญี่ปุ่นก็รีบดำเนินการทันทีสหภาพโซเวียตก็เคลื่อนพลเข้ามาบุกเมจูเรียบุกคาบสมุทรเกาหลียึดเกาหลีมาได้ครึ่งประเทศบน

 

นอกจากนี้ทางฝั่งของอเมริกาเห็นโซเวียตทำแบบนั้นก็ยอมไม่ได้อย่างแน่นอนเพราะว่าโวเวียตปกครองกันแบบคอมมิวนิสต์กันใช่ไหมในขณะที่อเมริกาเป็นประเทศที่ฉันจะต้องประชาธิปไตยจากทุกคนในโลกจะต้องติดตามฉันดังนั้นสหรัฐอเมริกาก็เลยบุกเข้ามาและก็ยึดทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีไป

จากนั้นมาเกาหลีก็เริ่มโดนแบ่งเขตการปกครองเป็นสองฝั่งตั้งแต่นั้นมาแต่มันยังไม่ใช่จุดที่พีคที่สุดสองฝั่งนี้ยังไม่ได้รบกันแน่นอนว่าเกาหลีเหนือโดนคอมมิวนิสต์ยึดเกาหลีใต้โดนประชาธิปไตยึดตอนที่ปลดปล่อยเอกราชแล้วแล้วก็มีการเถียงกันคือมันก็ไม่ได้ปลดปล่อยร้อยเปอร์เซ็นต์

โดยทั้งสองประเทศนี้ก็ยังมีอำนาจอยู่เหนือประเทศเกาหลีเหนืออยู่เลยมีความพยายามที่จะจัดตั้งเกาหลีเพื่อที่จะให้เกาหลีกลายเป็นประเทศเดียวที่สามารถใช้ชีวิตของตัวเองต่อไปได้เหมือนประเทศอื่นๆที่ได้รับการปลดปล่อยจากจักรวรรดินิยมเพราะว่าเกาหลีเหนือตอนนี้ไม่มีผู้ปกครองของตัวเองแล้วราชวงศ์โดนล้มล้างไปแล้วก็ตั้งรัฐบาล

ซึ่งการจะตั้งรัฐบาลเกิดปัญหาว่าถ้าจะตั้งรัฐบาลจะตั้งรัฐบาลแบบไหนจะตั้งรัฐบาลคอมมิวนิสต์ตามที่สหภาพโซเวียตสนับสนุนหรือจะตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยตามที่อเมริกาสนับสนุนก็มีการตกลงกันไปมาสรุปตกลงกันไม่ได้ดังนั้นทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ก็แบ่งเป็นคนละประเทศเลยแล้วกันก็มีการขีดเส้นแบ่งพรมแดนโดยมีเส้นขนานที่38ก็เรียกได้ว่าพรมแดนเกาหลีเหนือเกาหลีใต้เส้นขีดตรงมากคือเส้นจะไม่เหมือนกับพรมแดนธรรมชาติ

พอแยกประเทศแล้วถามว่าเรื่องจบไหมก็ยังไม่จบเพราะว่าผ่านไปประมาณสองปีหลังจากการแบ่งแยกประเทศเมือ่ประมาณปี1948 ปี1950ได้เกิดประเด็นขึ้นเพราะว่าเกาหลีเหนือรู้สึกว่าทำไมเราจะต้องเป็นคนละประเทศกันด้วยเราก็เป้นประเทศเดียวกันอยู่ดีๆสหรัฐเข้ามายุ่งกับประเทศเกาหลีมากเกินไปแล้วฉันจะรวมประเทศเกาหลี

ดังนั้นมันก็เลยเกิดการที่เกาหลีเหนือบุกเกาหลีใต้ที่เพื่อจะรวมเกาหลีให้กลับมาเป็นประเทศเดียวกันเหมือนเดิมเกาหลีก็บุกเข้าไปที่เกาหลีใต้รบกันอย่างรวดเร็วและรุนแรงประกอบกับสหภาพโซเวียตที่คอยสนับสนุนคอมมิวนิสต์อยู่แล้วรวมไปถึงอาวุธระเบิดอะไรต่างๆและยังรวมไปถึงจีนอีกด้วย

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.   ufabetฝ่ายบริการ