2 จักรวรรดิในอดีตที่ยิ่งใหญ่ของโลก

By | มกราคม 28, 2022

จักรวรรดิในอดีตที่ยิ่งใหญ่    ในสมัยอดีตนั้นการปกครองยังไม่ได้มีการปกครองเป็นแบบประเทศแต่ถูกแบ่งการปกครองออกเป็นรัฐหรือว่าจักรวรรดิซึ่งแต่ละรัฐหรือจักรวรรดินั้นก็จะมีการรวบรวมพื้นที่ให้ตนเองนั้นมีความแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่และมีการปกครองคนหมู่มาก

สำหรับบทความนี้เราจะมาพูดถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรที่ถูกระบุว่ามีขนาดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าข้อมูลนี้จะเป็นเพียงแค่อดีต เพราะปัจจุบันจักรวรร เหล่านี้ต่างล่มสลายไปหมดแล้ว แต่ก็เป็นข้อมูลที่เราควรศึกษาหาความรู้เอาไว้

จักรวรรดิบริติช

          เพียงแค่ประโยค the sun Never sets On The basis Empire หรือดวงอาทิตย์ไม่เคยตกดิน    ในจักรวรรดิบริติชก็สามารถบ่งบอกได้ถึงความยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกได้เป็นอย่างดีจักรวรรดิอังกฤษเริ่มต้นในปลายศตวรรษที่ 16 และรุ่งเรืองที่สุดในยุคศตวรรษที่ 18 ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลกกว่า 33 ล้านตารางกิโลเมตรและปกครองประชากรราว 458 ล้านคนหรือร้อยละ 20 ของประชากรโลก   

        ในขณะนั้นการปฏิวัติอุตสาหกรรมเป็นสาเหตุสำคัญในการออกล่าอาณานิคมของจักรวรรดิเพื่อหาตลาดกระจายสินค้าจากยุโรปและแหล่งผลิตวัตถุดิบและนำไปป้อนให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศทำให้ยุคก่อนศตวรรษที่ 20 จักรวรรดิบริติชคือมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกด้านหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้ว่าจะเป็นผู้ชนะสงครามแต่บริเตนก็ไม่ได้ดำรงตำแหน่งหมายเลข 1 ของ โลกอีกต่อไป

          การถูกญี่ปุ่นเข้าครอบครองอาณานิคมในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงการเสียอินเดียที่เป็นดินแดนอาณานิคมสำคัญเป็นตัวเร่งความเสื่อมของจักรวรรดิบริติช กระทั่งในปี 1997 ที่ บริเต็นท์ได้ส่งคืนเกาะฮ่องกงที่ได้มาจากในยุคสงครามฝิ่นคืนให้กับจีนจึงนับว่านั่นเป็นการสิ้นสุดลงของจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก 

 

จักรวรรดิมองโกลจักรวรรดิ

        มองโกลครองความยิ่งใหญ่ในช่วงศตวรรษที่ 13-14 เป็นจักรวรรดิที่มีอาณาเขตทางบกติดกันใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกครอบคลุมดินแดนในยุโรปตะวันออกทะเลญี่ปุ่น  ไซบีเรีย  อนุทวีปอินเดีย  อินโดจีนและบางส่วน  ส่วนของตะวันออกกลางรวมไปถึงคาบสมุทรอาหรับเป็นพื้นที่ถึง 33 ล้านตารางกิโลเมตรหรือร้อยละ 22.29 ของพื้นที่โลกทั้งหมดจักรวรรดิมองโกลมีปฐมจักรพรรดิคือเจงกิสข่านจักรพรรดินักรบผู้ยิ่งใหญ่ประวัติศาสตร์ของมองโกล 

        มองโกลขยายขนาดจักรวรรดิอย่างรวดเร็วผู้สืบเชื้อสายของจิตพิฆาตรุ่นต่อๆมาได้บุกครองดินแดนไปทั่วทุกแห่งจนกินพื้นที่ของทั้งสองซีกโลกนอกจากนี้ เจงกิสข่าน  ยังเป็นพระบรมราชเทวีกาของปฐมกษัตริย์ราชวงศ์หยวนกุบไลข่านอีกด้วยดังนั้นการล่มสลายของราชวงศ์หยวนในปี 1368 ก็เปรียบได้กับจุดสิ้นสุดของความยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิมองโกลไปโดยปริยาย 

 

สนับสนุนโดย.   ufabet ทางเข้าเล่น