ศิลปะแบบเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์

By | กุมภาพันธ์ 9, 2022

สำหรับประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับศิลปะบาปเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์  นั้นเกิดขึ้นมาพร้อมกับศิลปะแบบโฟวิสม์ นั้นเอง  โดยศิลปะแบบเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์ นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากที่ฝรั่งเศสและประเทศเยอรมัน แต่โดยหลักแล้วศูนย์กลางจะอยู่ที่เยอรมันซะมากกว่าซึ่งจุดเริ่มต้นของศิลปะในนั้นเกิดมาจากศิลปินอยู่ 2 คนด้วยกันโดยมีชื่อเรียกว่าวินเซนต์แวนโก๊ะกับ  Edvard Munch

       สำหรับศิลปะบาปเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์  รูปแบบของผลงานนั้นจะไม่ได้มีการยึดติดกับกฎเกณฑ์ใดๆทั้งสิ้นโดยจะเน้นผลงานความพึงพอใจของศิลปินที่ดังสรรค์ศิลปะเองโดยตรง

ซึ่งซึ่งจะใช้สีที่มีความรุนแรงหรือจะมีการใช้สื่อที่มีการวาดออกมาเติมความเป็นจริงก็สามารถทำได้คือถ้าเกิดศิลปินชอบแบบไหนก็ใช้ความรู้สึกนึกคิดของศิลปินเป็นหลักในการที่จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะแบบนี้ขึ้นมาซึ่งในความหมายของผลงานด้านศิลปะแบบเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์

  นั้นทางด้านศิลปินที่มีการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมานั้นต้องการที่จะสื่อให้เห็นถึงพลังของตนเองที่ถูกนำเสนอในรูปแบบผลงานของศิลปะว่าพวกเขานั้นมีความกดดันหรือมีความนึกคิดอย่างไรมีความสุขหรือทุกข์มากแค่ไหน

           ศิลปินเหล่านี้ได้นำความรู้สึกนึกคิดจิตใจของมนุษย์นั้นมาปลดปล่อยในรูปแบบของผลงานด้านศิลปะและสื่อออกมาผ่านทางสีที่มีการแสดงลงในศิลปะให้ใช้โลกได้เห็นซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นงานที่แสดงออกมาในรูปแบบของเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์ นั้นมักจะเป็นรูปแบบของความรุนแรงความรู้สึกนึกคิดความรู้สึกดิบเถื่อนความรู้สึกแข็งและแปรงที่ใช้นั้นก็จะเป็นตามแข็งๆไม่ใช่แปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม 

        หลังจากที่ศิลปะแบบเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์  เริ่มได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆก็มีศิลปินแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกันซึ่งใช้วิธีการออกแบบศิลปะในรูปแบบของเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์  แต่มีความแตกต่างกันด้วยกลุ่มนึงน่าจะเป็นกลุ่มที่เรียกตนเองว่าสะพานซึ่งกลุ่มนี้นั้นจะมีการแสดงออกศิลปะที่สะท้อนเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาเศรษฐกิจการเมืองและสังคมรวมถึงเพศ

ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าสังคมมีความเหลวแหลกและหลอกลวงมากแค่ไหน ซึ่งศิลปินกลุ่มนี้มักจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีความรู้สึกว่าสังคมในปัจจุบันนั้นมีความโหดร้ายน่ากลัวหรือบางทีก็มีความตายเข้ามาเกี่ยวข้องเลือกให้ดีก็คือมีการนำหลักจิตวิทยามาแสดงออกในรูปแบบของศิลปะแบบเอ็กซ์ เพรสชันนิสม์ นั่นเอง 

       ส่วนอีกคนนึงนักมักเรียกตัวเองว่า Mask ซึ่งกลุ่มนี้นั้นไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักและกลุ่มนี้ได้มีการสร้างสรรค์ผลงานออกมาเพียงแค่ถึงประมาณปี 1904 เท่านั้นศิลปินส่วนใหญ่ที่เรียกกลุ่มตนเองว่ามาร์คก็เสียชีวิตลงแล้วก็ไม่ค่อยมีใครทำผลงานของแนวกลุ่มนี้มาใช้อีกเลย 

 

สนับสนุนโดย.   gclub