ตำนานพญากอบ ถ้ำเล เขากอบ จังหวัดตรัง

By | กุมภาพันธ์ 26, 2022

ในประเทศไทยนั้นมีตำนานเกิดขึ้นมากมายหลายตำนาน และตำนานต่างต่างเหล่านั้น ตำนานพญากอบ ถ้ำเล มักจะมีส่วนสัมพันธ์กับแหล่งท่องเที่ยวด้วย  ตำนานที่มีการพูดถึงกันนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตำนานที่เล่าขานเกี่ยวกับเรื่องของความรัก ซึ่งบ้างก็เป็นตำนานที่สมหวังในความรัก แต่บางตำนานก็ผิดหวังในความรัก

        ถ้าหากใครที่เคยอ่านเกี่ยวกับตำนานของไทย จะเห็นได้ว่ามากกว่า 50 % ในตำนานไทยนั้นมักจะเป็นตำนานที่ผิดหวังเกี่ยวกับความรักมากที่สุด แต่มันก็ทำให้ผู้คนจดจำตำนานเหล่านั้นได้อย่างแม่นยำเช่นเดียวกัน  ตำนานที่เรามักจะได้ยินเป็นประจำมักจะเป็นตำนานที่พูดถึงคนที่สูงศักดิ์มีฐานะร่ำรวย มารักกับคนฐานะต่ำกว่าแล้วจะถูกกีดกัน  ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องพลัดพรากจากกันจนตาย และกลายมาเป็นตำนาน 

          อย่างไรก็ตามสำหรับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเกี่ยวกับตำนานเช่นเดียวกัน ซึ่งตำนานที่ว่าก็คือ ตำนานพญากอบ นั่นเอง 

           ถ้าพูดถึงที่ท่องเที่ยว Unseen Thailand ถ้ำเลเขากอบก็น่าจะติด 1 ในนั้นด้วยถ้ำเลเขากอบหรือถ้ำทะเลหรือถ้ำเขากอบตั้งอยู่ที่ตำบล ตั้งอยู่ที่ตำบลเขากอบอำเภอห้วยยอดจังหวัดตรังมีความสวยงามทางธรรมชาติและเป็นสถานที่ที่ท้าทายนักท่องเที่ยวศาลประจนภัยไม่น้อยถ้ำเลเขากอบมีตำนานเรื่องเล่าอยู่ว่าพระยากอบบุตรของท้าวภุชงค์ราชานาคราชได้ไปพบรักกับนางศรีขัน

       วันหนึ่งเมื่อรังสีขันตั้งครรภ์ พญากอบ ต้องการหาที่อยู่ที่งดงามและปลอดภัยให้ก็มาเจอถ้ำเลเขากอบจึงได้ใช้อิทธิฤทธิ์ เจาะหินจนเป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านภายในถ้ำเต็มไปด้วยอัญมณีและมีสัตว์ต่างๆอาศัยอยู่มากมายมีหินงอกหินย้อยวัดงามเป็นรูปทรงต่างๆแต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดคิดเมื่อยักษ์ หูแกง บิดานางศรีขันตามหาจนพบและโกรธมากจึงใช้ไฟพ่นทรายพญากอบ และหวังจะฆ่าให้ตายแต่พญากอบ หลบทัน และทำให้ลูกไฟที่พุ่งออกไปนั้นไปถูกภูเขาจึงเกิดเป็นเขาหัวแตกขึ้น

       นางศรีขันตกใจมากจึงหนีขึ้นไปอยู่บนหน้าผาเฝ้ารอคอยพญากอบ ผู้เป็นสามีจนได้ชื่อว่าผานางคอยทางด้านพญากอบก็ไม่กล้าทำร้ายยักษ์หูแกง เนื่องจากเห็นว่าเป็นพ่อตาจึงทำได้แค่นี้และซ่อนตัวจาก ยักษ์หูแกง   ไม่นานนานศรีขันก็ได้คลอดลูกออกมาเป็นงูจำนวน แปดหมื่น ตัวว่ากันว่าหากวันใดที่พ่อแม่ลูกคือพญากอบ  นางสิขันและบรรดาลูกงูได้พบหน้ากันทำนี้ก็จะสว่างเรืองรองไปด้วยแสงเพชรนิลจินดาและผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบนั้นก็จะพบกับความสุขความเจริญ 

 

สนับสนุนโดย.    Ufabet เข้าสู่ระบบ