ลัทธิในยุคโบราณที่คุณอาจจะไม่เคยรู้จัก

By | มิถุนายน 23, 2022

ลัทธิในยุคโบราณ  ลัทธิบูชาเทพเจ้า Cybele ในการแสดงความเคารพต่อเทพเจ้านั้น สำหรับบางลัทธิอาจจะต้องสละเวลาในการสวดภาวนาหรือว่าบางลัทธิอาจจะต้องเสียสละสิ่งของต่างๆมาเป็นเครื่องสังเวยแต่นั่นก็ไม่ใช่สำหรับลัทธิบูชาเทพเจ้า Cybele เพราะสิ่งที่พวกเขาต้องเสียสละไปนั้นก็คืออัณฑะ ของตัวเอง

โดยการเป็นผู้ติดตามของเทพเจ้า Cybele  มันหมายถึงการที่พวกเขาต้องตัดอัณฑะของตัวเองออกไปซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัตินั้นกว่าจะถึงวันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเป็นวันแห่งเลือด คือจะมีการตัดอัณฑะทิ้งไปแล้วเอาเลือดที่ไหลออกมานั้นไปถวายบนแท่นบูชา

แต่ทว่าในเวลาต่อมาในส่วนของสาวกที่เป็นชาวโรมันนั้นพวกเขาไม่ต้องการตัดอัณฑะของตัวเอง

เนื่องจากพวกเขาให้ความสำคัญกับความเป็นใหญ่ของเพศชายแบบนั้นวิธีการของพวกเขาถึงเปลี่ยนไปแทนที่จะตัดอัณฑะของตัวเองก็หันมาบูชาด้วยเครื่องในวัวแทน

         ลัทธิบูชาเทพเจ้า Sabazios   สำหรับ Sabazios คือพระเจ้าชาวบาเซียน เป็นกลุ่มคนที่อยู่ในทวีปยุโรปโบราณและต่อมามีการแพร่หลายในอาณาจักรโรมัน ซึ่งสิ่งที่ทำให้พระเจ้า Sabazios มีความแตกต่างไม่เหมือนใครคือสัญลักษณ์ที่สาวกใช้ในการบูชา

ซึ่งมันก็คือสิ่งที่เรียกว่าหัตถ์พระเจ้าโดยเราจะสามารถพบเจอมือที่ทำจากโลหะนี้ได้ทั่วยุโรป  โดยสัญลักษณ์ก็คือมือที่ชู 3 นิ้วแทนการให้พรของพระองค์ในส่วนใหญ่จะมีงูพันรอบมือ และมีลูกสนวางอยู่บนนิ้วโป้ง 

แต่ทว่าก็จะมีสัญลักษณ์ต่างๆเพิ่มเติมที่แตกต่างออกไป บางชิ้นมีลวดลายเป็นรูปเต่า  หัวแกะ  รวมถึงตราชั่ง และกิ่งไม้เป็นต้น  โดยที่ในปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสามารถเข้าใจความหมายของสัญลักษณ์เหล่านี้ได้อย่างถ่องแท้และกล่าวกันว่าข้อมูลเชิงลึกต่างๆที่อยู่ภายในลัทธิ จะถูกส่งต่อกันในหมู่สมาชิกแบบปากต่อปากโดยที่แทบจะไม่มีการจดบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเลยนั่นจึงได้ทำให้หลายๆสิ่งหลายๆอย่างยังคงเป็นปริศนามาจนถึงปัจจุบัน

       ลัทธิบูชาเทพเจ้า Glycon  สำหรับหนึ่งในวิธีการสร้างลัทธิแล้วทำให้มีคนติดตาม เป็นจำนวนมากก็คือการสร้างปาฏิหาริย์ให้คนเชื่อก่อนและนั่นก็คือสิ่งที่คนที่ชื่อว่า  Alexander แห่งเมือง Abonoteichos  สร้างขึ้นมาโดยในช่วงกลางศตวรรษที่ 2 เขาได้ทำการสร้างที่พระเจ้าสร้างปาฏิหาริย์ต่างๆและสร้างหุ่นมือขึ้นมา

โดยลัทธิที่ว่านี้มีสัญลักษณ์เด่นคืองูที่มีของผม ที่ Alexander นั้นใช้จูงใจผู้คนให้เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์   สมัคร จีคลับ1688     ที่ว่านี้มีนามว่า  Glycon ซึ่งฝักตัวออกมาจากไข่ใบเล็กที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้วิหารโบราณและจากนั้นเพียงไม่กี่วัน Glycon ก็เติบโตเป็นงูขนาดใหญ่ และที่หัวก็มีผมคล้ายมนุษย์

  ซึ่งเจ้างู Glycon ที่ว่านี้แท้จริงแล้วมันคือหุ่นมือที่ถูกสร้างขึ้นมาและถูกควบคุมให้เคลื่อนไหว โดยนักบวชภายในด้วยนะภายในลัทธิ  และถึงแม้ว่าลัทธินี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดแต่ทว่าก็ยังมีผู้คนจำนวนมากให้ความนับถือและยังคงเป็นสาวกมาจนถึงปัจจุบัน