ประวัติศาสตร์พม่า

By | ตุลาคม 8, 2024

ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่การตั้งถิ่นฐานครั้งแรกของมนุษย์เมื่อ 13,000 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน เร็วที่สุด    ผู้ที่อาศัยอยู่ในประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้คือผู้ที่พูดภาษาทิเบต-พม่า

ซึ่งก่อตั้งนครรัฐ Pyu ซึ่งอยู่ไกลออกไปทางใต้พอๆ กับ Pyay และรับเอาศาสนาพุทธนิกายเถรวาทเข้ามา ใช้ อีกกลุ่มหนึ่งคือชาวบามาร์ (Bamar) เข้าสู่หุบเขาอิระวดีตอนบนในต้นศตวรรษที่ 9 พวกเขาก่อตั้งอาณาจักรนอกรีต (ค.ศ. 1044–1297)  

การรวมหุบเขาอิรวดีและปริมณฑลเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรก ภาษาพม่าและวัฒนธรรมพม่าค่อย ๆ เข้ามาแทนที่บรรทัดฐานของชาวปยูในช่วงเวลานี้ หลังการรุกรานพม่าครั้งแรกของมองโกลในปี ค.ศ. 1287   อาณาจักรเล็กๆ หลายแห่ง ซึ่งอาณาจักรอาวา อาณาจักรหงสาวดี อาณาจักรมรัคอู และรัฐฉานเป็นมหาอำนาจ ได้เข้ามาครอบงำภูมิประเทศ เต็มไปด้วยพันธมิตรที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและสงครามที่ไม่หยุดหย่อน   

ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 16 ราชวงศ์ตองอู (ค.ศ. 1510–1752) ได้รวมประเทศอีกครั้งและก่อตั้งอาณาจักรที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเวลาสั้น ๆ

ต่อมากษัตริย์ตองอูได้จัดตั้งการปฏิรูปการปกครองและเศรษฐกิจที่สำคัญหลายประการซึ่งก่อให้เกิดการปฏิรูปที่เล็กลง  อาณาจักรที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองมากขึ้นในศตวรรษที่ 17 และต้นศตวรรษที่ 18 ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 18 ราชวงศ์ Konbaung (พ.ศ. 2295-2428)

ฟื้นฟูอาณาจักรและดำเนินการปฏิรูปตองอูอย่างต่อเนื่องซึ่งเพิ่มการปกครองส่วนกลางในภูมิภาครอบนอกและก่อให้เกิดรัฐที่มีการศึกษามากที่สุดรัฐหนึ่งในเอเชีย ราชวงศ์ยังทำสงครามกับเพื่อนบ้านทั้งหมด สงครามอังกฤษ-พม่า (พ.ศ. 2367–2528) นำไปสู่การปกครองอาณานิคมของอังกฤษในที่สุด  

การปกครองของอังกฤษนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและการปกครองที่ยั่งยืนหลายประการ ซึ่งเปลี่ยนแปลงสังคมที่เคยเป็นเกษตรกรรมโดยสิ้นเชิง

  การปกครองของอังกฤษเน้นความแตกต่างนอกกลุ่มระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์มากมายของประเทศ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2491 เป็นต้นมา ประเทศนี้เป็นหนึ่งในสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมายาวนานที่สุด    ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เป็นตัวแทนของกลุ่มการเมืองและชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ และรัฐบาลกลางที่ต่อเนื่องกัน ประเทศนี้อยู่ภายใต้การปกครองของทหารภายใต้รูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ปี 1962 ถึง 2010 และอีกครั้งตั้งแต่ปี 2021-ปัจจุบัน

และในกระบวนการที่ดูเหมือนเป็นวัฏจักรได้กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดในโลก  ยุคก่อนประวัติศาสตร์ หลักฐานทางโบราณคดีที่เก่าแก่ที่สุดชี้ให้เห็นว่าวัฒนธรรมมีอยู่ในพม่าตั้งแต่ 11,000 ก่อนคริสตศักราช ข้อบ่งชี้ของการตั้งถิ่นฐานส่วนใหญ่พบในเขตแห้งแล้งตอนกลาง

  ซึ่งกระจายอยู่ใกล้เคียงแม่น้ำอิระวดี Anyathian ยุคหินของพม่ามีอยู่ในช่วงเวลาหนึ่งที่คิดว่าขนานกับยุคหินกลางและล่างในยุโรป ยุคหินใหม่หรือยุคหินใหม่เมื่อพืชและสัตว์ถูกเลี้ยงในบ้านเป็นครั้งแรกและเครื่องมือหินขัดปรากฏขึ้น เป็นหลักฐานในพม่าโดยถ้ำสามแห่งตั้งอยู่ใกล้เมืองตองยีที่ขอบที่ราบสูงฉานซึ่งมีอายุตั้งแต่ 10,000 ถึง 6,000 ปีก่อนคริสตกาล 

ประมาณ 1,500 ปีก่อนคริสตศักราช ผู้คนในภูมิภาคนี้เปลี่ยนทองแดงเป็นทองสัมฤทธิ์ ปลูกข้าว เลี้ยงไก่และหมู พวกเขาเป็นคนกลุ่มแรกในโลกที่ทำเช่นนั้น ก่อนคริสตศักราช 500 การตั้งถิ่นฐานของโรงงานเหล็กเกิดขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของมัณฑะเลย์ในปัจจุบัน 

  โลงศพที่ประดับด้วยสำริดและสถานที่ฝังศพที่เต็มไปด้วยซากเครื่องปั้นดินเผาได้รับการขุดค้น[2] หลักฐานทางโบราณคดีที่หุบเขาซัมมอนทางตอนใต้ของมัณฑะเลย์บ่งชี้ถึงการตั้งถิ่นฐานปลูกข้าวที่ค้าขายกับจีนระหว่าง 500 ปีก่อนคริสต์ศักราชถึง 200 ปีก่อนคริสต์ศักราช[3]

ในช่วงยุคเหล็ก หลักฐานทางโบราณคดีจากหุบเขาซัมมอนเผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในการฝังศพทารกซึ่งได้รับอิทธิพลอย่างมากจากอินเดีย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้รวมถึงการฝังทารกในขวดโหลซึ่งขนาดของทารกแสดงถึงสถานะครอบครัวของพวกเขา

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    Huaylike