การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 (World War I) เกิดขึ้นได้อย่างไร

By | ตุลาคม 14, 2024

การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 (World War I) เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1914 และสิ้นสุดในปี ค.ศ. 1918 โดยเป็นการชุมนุมของกองทัพรัสเซีย, สหรัฐอัมพาเนีย, สหราชอาณาจักร, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อิตาลี, และหลายประเทศอื่นๆ ต่อมามีการเข้าร่วมจากฝ่ายฝรั่งเศสและรัสเซียด้วย สาเหตุหลักๆ ของสงครามครั้งนี้เกิดจากความขัดแย้งในยุคการแข่งขันอุตสาหกรรมและการครอบครองดินแดน

อีกทั้งยังมีปัจจัยการเข้าร่วมสงครามของเมืองรัสเซียและอังกฤษในการสนับสนุนพันธมิตรของตน สงครามเกิดความเสียหายอย่างมากทั้งทางมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ และจำนวนผู้เสียชีวิตในสงครามนี้ก็สูงมาก ประเทศชาติต่างๆ ได้เข้าร่วมทำสนามรบและยานยนต์ทหารในสงครามทั้งหมดนี้

และประสบการณ์จากสงครามนี้ได้เป็นต้นเหตุให้เกิดการสร้างสถาบันสหประชาชาติในภายหลังเพื่อสร้างสันติภาพและความเข้มแข็งในการรักษาสันติภาพในโลก

สาเหตุหลักของการเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เป็นผลมาจากการเกิดความขัดแย้งในยุคการแข่งขันอุตสาหกรรมและการครอบครองดินแดนระหว่างประเทศต่างๆ ในยุโรป นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุร่วมด้วย เช่น

1.รัฐบาลและรัฐมนตรีของหลายประเทศที่ในยุคนั้นมีนโยบายที่มุ่งหวังที่จะเพิ่มอำนาจและกำลังทหารของพวกเขา ทำให้เกิดการเสริมความพร้อมทางทหารและการพัฒนาอาวุธที่มีสมรรถนะสูงขึ้น

2.รัฐบาลและสังคมในยุโรปได้เจรจาต่อการเข้าร่วมในการพันธมิตรทางทหาร ทำให้เกิดการระดมกำลังทหารและการเตรียมการทางทหารในระดับที่มากขึ้น

3.การแข่งขันเชิงเศรษฐกิจและการค้าส่งระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการแข่งขันทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

4.การชุมนุมและการเคลื่อนไหวของกลุ่มเผด็จการในยุโรปที่เร่งด่วนขึ้น ทำให้เกิดความไม่สมดุลและความไม่เสถียรในฐานะการเมืองและสังคมในหลายประเทศ

5.การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและสังคมที่เกิดขึ้นในยุโรป ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการเคลื่อนไหวของประชากรในหลายประเทศที่สร้างความไม่มั่นคงและความไม่สงบในภูมิภาค

 เหตุการณ์เหล่านี้รวมกันเป็นสาเหตุหลักที่เป็นเหตุให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี ค.ศ. 1914 และเริ่มต้นการสู้รบระหว่างชาติและพันธมิตรต่างๆ ในยุโรปและทั่วโลก

 การยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 ด้วยการเซ็นสัญญายุติสงครามที่เรียกว่า “เอกราชจุฑามุข” (Armistice of Compiègne) ที่เมืองคอมเปี้ยนในประเทศฝรั่งเศส ระหว่างสหรัฐอเมริกา และพันธมิตรทางทหาร กับจักรวรรดิเยอรมัน สัญญายุติสงครามนี้ได้ยุติการสู้รบในทางด้านทหารและการรบในฐานะการทหารทุกชนิดทุกประเภท แม้ว่าสงครามจะยังคงทำงานอยู่ในช่วงระหว่างการเจรจาเพื่อขอเงื่อนไขและการยุติสงครามสมบูรณ์

สิ่งที่ทำให้การยุติสงครามเป็นไปได้คือสภาพการณ์ทางทหารและเศรษฐกิจที่เป็นที่รุนแรงของประเทศเยอรมัน รวมถึงการสูญเสียมากของกำลังทหารและการเผชิญหน้ากับการปฏิบัติของพันธมิตรทางทหาร

ในขณะเดียวกัน การเข้าร่วมสงครามของสหรัฐอเมริกาก็มีผลสำคัญต่อผลลัพธ์ของสงคราม โดย  หวยดี.com    เฉพาะการเข้าร่วมในระดับที่ใหญ่ของกำลังทหารและการส่งสารประสาทให้กับฝ่ายพันธมิตรทางทหาร

หลังจากนั้น สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรทางทหารได้ก้าวเข้ามาในการเจรจาความสำคัญในการประกาศสงครามที่สมบูรณ์ ซึ่งได้เป็นการยุติสงครามเรียบร้อยในวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 1918 ทำให้เกิดการยุติสงครามที่รุนแรงนานาประการและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆ

ในฐานะผู้ชนะและผู้แพ้ในสงครามนี้ การยุติสงครามนี้ถือว่าเป็นจุดประสงค์สำคัญในการสร้างสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และจะเป็นเหตุให้เกิดการสร้างสถาบันสหประชาชาติในภายหลังเพื่อส่งเสริมความสันติภาพในโลก