ประเพณีสงกรานต์เป็นการฉลองต้อนรับปีใหม่ทางวัฒนธรรมในประเทศไทย

By | ตุลาคม 21, 2024

 

ประเพณีสงกรานต์เป็นการฉลองต้อนรับปีใหม่ทางวัฒนธรรมในประเทศไทย มีลักษณะเป็นการสรงน้ำพระ โดยปกติจะจัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี ประเพณีนี้มีทัศนียภาพทางประวัติศาสตร์ ศาสนา และวัฒนธรรมที่สำคัญของคนไทย ต่อมาก็กลายเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย

 ประเพณีสงกรานต์มีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหลายอย่างมีลักษณะเป็นการสรงน้ำพระเพื่อล้างบาป และล้างโชคชะตา เชื่อว่าการสรงน้ำจะช่วยให้มีโชคลาภและขอพรให้กับตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ยังมีการจัดงานแสดง ขบวนแห่ของเสือ ขบวนแห่ของช้าง และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย

 การสรงน้ำพระในประเพณีสงกรานต์มักจะเป็นเวลา 3 วันหลังจากวันสงกรานต์ โดยจะมีการสรงน้ำพระในวันแรกเพื่อล้างบาป การสรงน้ำพระในวันที่สองเพื่อล้างโชคชะตา และการสรงน้ำพระในวันที่สามเพื่อเป็นการเชื่อมต่อความสุขและโชคลาภ

 นอกจากนี้ การเที่ยวสระน้ำ การสรงน้ำพระ และการสรงน้ำประดุจ์ก็เป็นกิจกรรมที่พบได้ในเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประเพณีนี้เป็นเวลาที่คนไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาร่วมสนุกสนานและฉลองปีใหม่ไทยในบรรยากาศของความสนุกสนานและความเชื่อมั่นในการเริ่มต้นตลอดจนแสนสบายใจใหม่

ประเพณีสงกรานต์จัดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี โดยทั่วไปแล้วเริ่มต้นในวันที่ 13 เมษายน และสิ้นสุดลงในวันที่ 15 เมษายน

โดยในบางปีอาจมีการยืดเวลาของประเพณีไปถึงวันที่ 16 เมษายน เพื่อให้ครอบครัวที่ทำงานห่างออกจากบ้านสามารถเข้าร่วมงานได้ ซึ่งวันที่สามนี้เรียกว่า “วันน้ำ” หรือ “วันอาสาสมัคร” โดยในประเทศไทย ประเพณีสงกรานต์เป็นเทศกาลที่ถูกสิ้นสุดลงอย่างสวยงามด้วยงานพิธีพระราชทานน้ำพระที่วัดหรือสำเนียงน้ำพระและการพาเที่ยวสระน้ำ เพื่อล้างร่างกายและบาปที่สะสมมาตลอดปีที่ผ่านมา และต้อนรับปีใหม่ด้วยความสดใสและความสุขใจในใจของคนไทยทั้งหลาย

ประเพณีสงกรานต์มีกิจกรรมหลากหลายที่จัดขึ้นทั่วประเทศไทย โดยบางกิจกรรมเป็นส่วนหนึ่งของพิธีทางศาสนา และบางกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่เกิดจากการเฉลิมฉลองแบบท้องถิ่น ดังนี้

1.การสรงน้ำพระ (เทียนน้ำ): คือการเจรจาน้ำพระเพื่อทำพิธีล้างบาปและล้างโชคชะตาของตนเองและครอบครัว ประชาชนจะนำพระเทียนมายังวัดหรือสำเนียงน้ำพระเพื่อเข้าพระองค์และขอพรให้กับตนเองและครอบครัว

2.การสาดน้ำ: ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีการเที่ยวการสาดน้ำอย่างมากในท้องถิ่นต่างๆ โดยเป็นการเล่นน้ำเพื่อสร้างความสนุกสนานและความรื่นเริงในช่วงเทศกาล

3.การจัดงานแสดงและการแข่งขัน: มีการจัดงานแสดงต่างๆ และการแข่งขันเกี่ยวกับศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงการแข่งขันการแต่งกายแบบสีสันสดใสเพื่อฉลองเทศกาล

4.การสร้างพระอุโบสถ: ในบางพื้นที่จะมีการสร้างพระอุโบสถขึ้นเพื่อให้คนที่มาร่วมเฉลิมฉลองสามารถมาทำบุญและสาธุโปรดต่อพระเจ้าได้

 

ผู้ให้การสนับสนุนโดย    หวยดี