Portrait Mode พื้นฐานการถ่ายภาพที่ควรรู้

By | ธันวาคม 1, 2019

มาถึงโหมดที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานแบบจำเพาะเจาะจง โหมดนี้ก็ตามชื่อเลย Portrait โหมดที่สำหรับใช้ถ่ายภาพบุคคลได้ดี เพื่อเป็นแนวทางให้กับเหล่ามือใหม่ที่ไม่รู้ว่าถ่ายบุคคลนั้นต้องปรับค่ากล้องยังไงบ้าง ตัวเลือกนี้จึงถูกสร้างขึ้นให้หมุนที่เดียวใช้ถ่ายได้เลย ซึ่งเหล่าช่างภาพอาชีพก็อาจจะไม่ค่อยได้ใช้โหมดนี่เท่าไหร่

เหล่าช่างภาพอาชีพนั้นมักจะมีการปรับค่าของพวกสี โปรไฟล์ หรือ สมดุลแสงที่สีขาวที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

หลักการของโหมดนี้ก็ง่ายๆแหละ มันจะออโต้ค่า รูรับแสง กับค่าความเร็วชัตเตอร์ ให้ได้ภาพที่หลังละลายไว้ก่อนเป็นอันดับแรก ก็คือการที่ปรับรูรับแสงเป็นกว้างสุดเสมอ จนค่าความเร็วชัตเตอร์สูงจนไปต่อไม่ได้ รูรับแสงก็จะมาค่าต่อไปนั้นเอง ซึ่งโหมดนี้ของกล้องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็มีโปรแกรมเสริมต่างๆกันไป อย่างกล้องรุ่นเล็กที่เหมาะสำหรับเหล่าสาวๆที่ชอบความเนียนของภาพ

เจ้ากล้องจำพวกนี้ก็มักจะเพิ่มโปรแกรมเสริมที่ช่วยเกลียผิวหน้าหรือเพิ่มความขาวใสหรือถึงขั้นเพิ่มความฟุ้งขึ้นมาด้วย เพราะให้ภาพตรงใจสาวๆที่ไม่ค่อยมีสกิลด้านการแต่งรูป โหมดนั้นก็จะมีชื่อเล่นว่า โหมดฟุ้งฟริ้ง อย่างกล้องตัวโปรๆระดับสูงๆก็อาจจะเอาโปรแกรมเสริมนี้ออกไปเพื่อเป็นการบอกว่ากล้องพวกนี้ไม่เหมาะกับสาวๆที่ต้องการเพียงภาพหน้าเนียนลงโซเชียลนะจ๊ะ

ซึ่งบอกเลยว่าโหมดนี้น่าจะเป็นโหมดที่คนที่ซื้อกล้องทั่วๆไปใช้เยอะที่สุดแล้วล่ะ เพราะใครๆก็อยากได้ภาพคนสวยๆแหละนะ

การที่มีโหมดนี้ในกล้องแทบทุกตัว แต่ก็มีคำถามว่าทำไมช่างภาพไม่ใช้ล่ะ ก็นั้นแหละอย่างที่บอกไป การควบคุมเองนั้นสามารถสร้างสรรค์ภาพได้หลายแบบหลายแนวด้วยตัวเอง ไม่ใช่แค่จะเอาหน้าชัดหลังเบลอเพียงอย่างเดียว บางสภาพแสงโหมดนี้ก็ไม่สามารถถ่ายออกมาได้แบบที่ช่างภาพจิตนาการไว้เช่นกัน

เพราะฉนั้นโหมดนี้จึงยังเป็นโหมดสำหรับมือใหม่ที่อยากได้ภาพสวยๆโดยไม่ต้องคิดเยอะนั้นเอง