ขนาด หนึ่งในองค์ประกอบพื้นฐานของการออกแบบ

By | ธันวาคม 13, 2019

ปัจจัยนี้ถือว่าเป็นการสร้างความเหมาะสมให้กับธุรกิจของคุณ คล้ายๆกับการใช้ตัวอักษรนั้นแหละ

แต่การใช้ขนาดเข้ามาช่วยในการออกแบบนั้น นักออกแบบจำเป็นต้องมีประสบการณ์การดูงานดีๆจากแหล่งต่างๆให้มากๆ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบโลโก้ หรืองานออกผลิตภัณต์อะไรก็แล้วแต่ ขนาดนั้นจะต้องเหมาะสมกับพื้นที่ ขนาดเป็นอะไรที่มีความกว้างมาก ต่อให้เป็นงานออกแบบสไตล์ใกล้เคียงกันแต่ก็ใช่ว่าขนาดจะต้องเท่ากันเสมอไป แล้วต้องบอกเลยว่า ขนาดนี้เป็นดั่งเครื่องมือในการสะกดจิตคนที่มองเลยล่ะ เพราะถ้าเกิดความเหมาะสมแล้วละก็ จะทำให้งานนั้นดูหน้ามองโดยมิอาจละสายตาได้เลย

ขนาดนั้นจะเป็นอะไรที่เหมาะกับงานโลโก้มากๆ หรือเหล่างานสิ่งพิมพ์ทั้งหลาย เสื้อผ้าก็ด้วย

เพราะว่าการนำงานออกแบบไปใส่ในพื้นที่ว่างเปล่าต่างๆนั้น ต้องเอาไปใส่ให้ถูกจุดถูกที่ อย่างการจัดคอมโพสภาพในการถ่ายภาพก็ถือเป็นการออกแบบแบบนึงเช่นกัน ซึ่งในงานออกแบบอย่างเช่น Minimal style นั้น ก็มีการจัดวางที่ต้องโดดเด่นสะดุดตาอยู่เสมอๆ บางทีเราจะเห็นงานออกแบบที่ว่า หน้ากระดาษขาวๆทั้งหน้าแล้วก็มีสี่ที่ออกแบบอยู่ตรงกลางเล็ก โดยถ้าพูดถึงสมัยก่อนคงไม่มีใครออกแบบสิ้นเปลืองพื้นที่แบบนี้ แต่นั้นลองมองดูสิ แล้วจะละสายตาไม่ได้เลยทีเดียว หรือในสไตล์เดียวกัน แต่มีงานออกแบบเต็มขนาดหน้ากระดาษนั้นก็แสดงให้เห็นถึงความ full ได้เป็นอย่างดี การออกแบบนั้นต้องจัดการเรื่องไซด์ให้ดีๆให้พอเหมาะพอสมกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ ดังนั้นเรื่องขนาดจึงสำคัญอย่างมากเพื่อเป็นการสะกดคนดูให้อยู่หมัด

การออกแบบนั้นมีส่วนประกอบมากมายนับไม่ถ้วนทุกอย่างล้วนมีผลไม่มากก็น้อยกับผลที่ได้

การมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆนั้นอาจจะทำให้งานออกแบบนั้นเป็นงานออกแบบที่ไม่สามารถสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจนั้นๆได้ แล้วอย่างการใช้ขนาดนี้ เป็นวิชาเรียนจริงจังเลยเช่นกัน ต้องมีการกำหนัดสัดส่วนในหนึ่งหน้ากระดาษให้ดี ไม่ต้องไปไหนไกลเลยอย่างโซเชียลชื่อดังที่อนุญาติให้ลงรูปโปรโมทอะไรก็แล้วแต่ ก็ยังมีการแนะนำการออกแบบที่ไม่มากเกินไปเช่นกัน