เรื่องต่างๆของประเทศเพื่อนบ้านเรา

By | กุมภาพันธ์ 12, 2020

สำหรับบ้านเราแล้วนั้นทุกคนอาจจะเห็นอะไรที่มันคุ้นเคยกันอยู่แล้วที่อยู่ในบ้านเราแต่สำหรับประเทศเพื่อนบ้านเรานั้นไม่เคยเห็นมาก่อนและเป็นที่น่าทึ่งเอามากๆอย่างการพายเรือนั้นบ้านเรานเขาอาจจะนั่งพายเรือกันแต่สำหรับประเทศเพื่อนบ้านของเรานั้นเขาพายเรือไม่เหมือนอย่างบ้านเราเพราะมีการพายเรือที่สุดแปลกเอามากๆเลยทีเดียว

พายเรือด้วยเท้าที่ประเทศพม่า   

เรามักจะคุ้นชินกับภาพของคนนั่งพายเรือทั้งสองข้างกันใช่ไหมล่ะแต่รู้หรือไม่ว่าชาวอินทาที่อาศัยอยู่ทะเลสาปอินเลในประเทศพม่านั้นเขาได้ใช้เท้าพายเรือกันด้วยโดยชาวอินทานั้นจะพายเรือด้วยขาข้างเดียวข้างใดข้างหนึ่งในส่วนของขาอีกข้างหนึ่งนั้นก็จะยืนบนเรือแล้วก็จะใช้สองมือนั้นเวียงแหงจับปลาซึ่งพวกเขานั้นมีเทคนิคพิเศษ

การยืนขาข้างเดียวอยู่ที่ท้ายเรือเพื่อบังคับเรือให้วิ่งผ่านกระแสงน้ำไปได้ส่วนขาอีกข้างนั้นก็จะคอยทีบไม้พายด้ามยาวผลิกไปมาส่วนสายตานั้นก็คอยมองที่ใต้ผิวน้ำหากว่าเจอพืชต่างๆก็จะพายเรือหลบได้ทันเป็นความสามารถอีกอย่างหนึ่งของคนประเทศพม่าที่ใช้ส่วนของร่างกายนั้นได้อย่างคุ้มค่าได้ทั้งหมดมือก็คอยเวียงแหงเท้าก็พายเรือสายตาก็คอยสอดส่องซึ่งเป็นการพายเรือที่สุดยอดของคนพม่าเลยทีเดียว

Saman Dance ระบำแดนซ์   หรือ ระบำซามาน

 เป็นหนึ่งการแสดงที่มีชื่อเสียงของประเทศอินโดนีเซียการแสดงนี้จะใช้ในโอกาสเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญต่างๆซึ่งเมื่อเดือนพฤจิกายนปี2558ด้านทางยูเนสโกก็ได้พิจารณาให้ระบำซามานนั้นได้กลายเป็นมรดกชิ้นสำคัญทางวัฒนธรรมของมนุษย์ชาติที่สมควรได้รับการอนุรักษ์เอาไว้อีกด้วยในอดีคระบำซามานนั้นจะใช้แต่ผู้ชายเท่านั้นในภายหลังก็ได้มีการพัฒนาให้ผู้หญิงนั้นได้สามารถเข้าร่วมแสดงได้และได้เพิ่มนักแสดงได้มากกว่าเดิมในการแสดงระบำซามานนั้นมักจะไม่ใช้ดนตรีประกอบแต่จะใช้เสียงร้องของนักแสดงและก็การปรบมือและปรบหน้าตักเป็นการใช้จังหวะแทนรวมไปถึงในส่วนของการเคลื่อนไหวร่างกายหลายส่วนอย่างพร้อมเพียงกันซึ่งบอกได้เลยว่าสวยงามอย่างมากเลยทีเดียว

การที่เรานั้นได้รู้จักเกี่ยวกับประเภทของเพื่อนบ้านโดยเรานั้นสามารถรู้การใช้ชีวิตหรือวิถีชีวิตต่างๆไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการกิน การนอน หรือการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านั้นล้วนบ่งบอกถึงความเป็นมาให้เรานั้นได้ตะหนักถึงการเรียนรู้แม้แต่น้อยเลย