ขนบธรรมเนียมใส่บาตรดอกไม้ ของชาวจังหวัดสระบุรี

By | กุมภาพันธ์ 18, 2020

สำหรับคนจังหวัดสระบุรีแล้ว ขนบธรรมเนียมงานทำบุญที่สำคัญอีกขนบธรรมเนียมหนึ่งเป็น ประเพณีใส่บาตรดอกไม้ ซึ่งจะจัดขึ้นเสมอๆของทุกปี โดยถือเอาวันเข้าพรรษา เป็น แรม 1 เย็นเดือน 8 เป็นวันใส่บาตรรดอกไม้ สำหรับปี 62 งานจัดตอน วันที่ 15 – 17 ก.ค. 2562 หนผ่านมา โดยจัดที่ วัดรอยเท้าราชวรมหาวิหาร อยู่ที่อำเภอรอยเท้า จังหวัดสระบุรี

กระบวนการใส่บาตรดอกไม้ มีดังนี้

เริ่มตั้งแต่ตอนเวลาเช้าประชาชนจะไปรวมตัวกันที่วัดเพื่อใส่บาตรของหวานรวมทั้งของกินก่อน กับมอบให้เทียนพรรษา จากนั้นก็จะพากันไปเก็บดอกไม้เพื่อนำมาตักบาตรในตอนบ่าย ดอกไม้ประเภทนี้มีลักษณะของลำต้นดังต้นขมิ้นหรือกระชาย ขมิ้น สีของดอกเข้าพรรษาจะมีทั้งยังสีเหลือง สีขาว แล้วก็สีม่วง ซึ่งดอกสีม่วงจะเป็นดอกที่หายากสูงที่สุด และก็ตามความเชื่อถือว่ากันว่า ถ้าหากผู้ใดกันแน่ชายหาดอกเข้าพรรษาสีม่วงมาตักบาตรได้จะได้บุญสูงที่สุด 

ดอกไม้ประเภทนี้จะขึ้นเฉพาะตอนเข้าพรรษาเพียงแค่นั้น ประชาชนก็เลยพากันเรียกว่าดอกอกปี แล้วก็ที่สำคัญดอกไม้ประเภทนี้จะขึ้นตามไหล่เข้าเฉพาะเขาในเขตอำเภอรอยพระบาทเพียงแค่นั้นอีกด้วย ซึ่งพวกเราสามารถเก็บดอกเข้าพรรษาพอดี เขาพุ เขาทองบรรพต และก็แนวเขาวง การตักบาตรดอกไม้ขั้นตอนราวใส่บาตรของกินเลย

พระสงค์เดินตามกันแล้วก็สามัญชนยืนสองฝั่งถนนหนทางเพื่อรอคอยตักบาตร

ภายหลังเสร็จวิธีการใส่บาตรแล้ว พระสงค์จะนำดอกไม้ที่ประชาชนเอามาตักบาตรไปนมัสการรอยรอยพระบาท ซึ่งในตอนที่พระสงค์เดินขั้นบันไดไปนั้น ราษฎรจะน้ำลอยดอกพิกุลมานั่งรอล้างเท้าให้พระตรงบันไดทางขึ้น เนื่องจากมั่นใจว่าเป็นการชำระล้างบาปที่เคยทำมา ซึ่งภายหลังที่พระสงค์มอบให้ดอกไม้เสร็จและก็จะพากันเข้าโบสถ์เพื่อสวดมนต์ไหว้พระ 

ขนบธรรมเนียมการตักบาตรดอกไม้นี้มีมาตั้งแต่ยุคพระผู้เป็นเจ้าทรงธรรม ตามความเลื่อมใสที่ว่า พระผู้เป็นเจ้าพิมพิสาร เป็นคนถูกใจดอกมะลิมากมายก็เลยให้คนทำสวนที่ชื่อว่ามาลาเก็บดอกมะลิมาให้ทุกวี่ทุกวันวันละ 8 กำ อยู่มาวันหนึ่งเวลาที่นายมาลากำลังเก็บดอกมะลิ ได้มองเห็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมพระสงฆ์เดินผ่านมา ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาก็เลยนำดอกไม้ที่กำลังมอบให้กับพระ ทำให้ไร้ดอกไม้ไปมอบพระผู้เป็นเจ้าพิมพิสาร เมือพระผู้เป็นเจ้าพิมพิสารทราบเรืองก็มิได้ลงทัณฑ์ แม้กระนั้นมอบรางวัลให้แทนเยอะมากๆจากเหตุนั้น ทำให้มีประชาชนต่างพากันนำดอกไม้มาใส่บาตร เพื่อหวังรับผลบุญ ขนบธรรมเนียมใส่บาตรดอกไม้เดิมจัดเพียงวันโดดเดี่ยว แม้กระนั้นเนื่องมาจากมีผู้คนพึงพอใจเยอะๆ ก็เลยมีการเพิ่มเป็น 3 วันรวมทั้งให้ตัดบาตรวันละ 2 รอบ รอบๆยามเช้า 10.00 น. แล้วก็รอบบ่าย 15.00 น.