เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดวิเศษ ภาษาอังกฤษ: Magic mushroom

By | มกราคม 12, 2024

เห็ดขี้ควาย หรือ เห็ดวิเศษ มี ชื่อภาษาอังกฤษ: Magic mushroom

 ชื่อ ชื่อวิทยาศาสตร์: Psilocybe เป็นเห็ดที่ขึ้นจริงตามกองมูลควายแห้ง

  สีของดอกจะมีสีเหลืองอมน้ำตาลเข็มจนถึงสีดำ เห็ดขี้ควายมีขึ้นอยู่ในทุกภาคของประเทศไทย ในเห็ดขี้ควายจะมีสารPsilocybeประกอบอยู่ ซึ่งสารตัวนี้มันจะทำปฏิกิริยาบางอย่างกับสมอง ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวจูนเปิดการรับรู้ในขั้นสูง ทำไห้ผู้ที่กินเข้าไป เกิดการรับรู้ที่เหนือธรรมชาติได้

 โดยได้สัมผัสสิ่งแปลกใหม่เกิดความเข้าใจในชีวิตตัวเองมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่กินแล้วจะพบกับสิ่งที่ดี มีปัจจัยหลายอย่างที่ผู้กินจะต้องทำความเข้าใจ เมื่อเราได้กินเห็ดเข้าไป ประสาทการรับรู้ของเราจะเริ่มทำงานผิดปกติ ได้เห็นภาพชัดขึ้น ได้ยินเสียงจากที่ไกล มีสมาธิมากขึ้นเข้าใจธรรมชาติเข้าใจชีวิต 

 แต่ทว่ามันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจจะส่งผลทำไห้เราเกิดอาการbadtripได้เช่นกัน อาการbadtrip อาจจะส่งผลไห้เราเกิดความกลัว จิตตก เกิดภาพหลอน ได้รับแต่พลังงานลบ ทำไห้รู้สึกไม่ดีขนะใช้เห็ด ถึงแม้เห็ดขี้ควายจะขึ้นในประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้ถูกกฎหมายเลย ซะทีเดียว

  เห็ดขี้ควายจัดอยุ่ในยาเสพติดแระเภทที่5 ซึ่งมีฤทธิ์ต่อระบบสาดอย่างรุนแรง ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดประเภทที่5มีโทษจำคุกกรือทั้งจำทั้งปรับ แต่วารสารทางสมาคมแพทย์ อเมริกัน ทางจิตเวช ได้ตีพิมพ์อย่างเป็นทางการว่า เห็ดชนิดนี้

ใช้ในการรักษาโรคหดหู่ ซึมเศร้าได้ ทำให้ที่ผ่านมามีบริษัทยายักษ์ใหญ่ทั้งทางฝั่งอเมริกา และ  gclub    ยุโรปล้วนจดสิทธิบัตรกับองค์กรการแพทย์ เพื่อทำการทดลองการใช้เห็ดขี้ควายในการรักษาต่อไป

 จนกว่าจะสกัดเป็นยาเพื่อการรักษาในที่สุด ปัจจุบรรเห็ดที่พบสารPsilocybeมีมากกว่า100ชนิด ในประวัติสาตรมีการค้นพบว่ามีการใช้เห็ดขี้ควายหรือสารPsilocybeมานานกว่า9000ปี

  การใช้เห็ดวิเศษซึ่งพบบ่อยที่สุดในวัฒนธรรมคือการรักษาทางจิตวิญญาณ

 หรือใช้เพื่อเชื่อมต่อสื่อสารกับเทพเจ้าของพวกเขา เพราะคนสมัยก่อนเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทดิ์ที่ทำไห้มนุษเชื่อมต่อกับธรรมชาติได้อย่างลึกซึ้ง สารPsilocybeมีการออกฤทธิ์ประมาณ6-8ชั่วโมง เมื่อได้รับสารPsilocybeเข้าไปในร่างกายในปริมาณมากเกินไป อาจส่งผลร้ายต่อร่างกายเช่นกัน

อย่างเช่นอาเจียนเเน่นหน้าอก เห็นภาพหลอน หรืออาจเกิดอาการแพ้อย่างรุ่นแรง ผู้ที่จะใช้เห็ดวิเศษนี้ควรจะศึกษาหรือหาผู้ที่เคยใช้อย่างชำนานหาคำเเนะนำเเละเตรียมสภาพจิตใจก่อนใช้แล้ะคสรใช้ในปริมาณที่พอดี