วัดท่าตอน จังหวัดเชียงใหม่

By | มิถุนายน 1, 2022

     วัดท่าตอน จังหวัดเชียงใหม่   สำหรับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวัดที่มีการสร้างแปลกตามากกว่าวัดอื่นๆที่เราเคยเห็นกันไม่ว่าจะเป็นจังหวัดในไหนก็ตามเนื่องจากว่าวัดแห่งนี้นั้นมีลักษณะของการก่อสร้างศาสนวัตถุทอดยาวไปตามไหล่เขาและสถานที่ที่มีการก่อสร้างนั้นก็จะสร้างเอาไว้เป็นชั้นๆเช่นเจดีย์พระธาตุก็จะอยู่ชั้น 1 หรือแม้แต่พระบรมสารีริกธาตุก็จะอยู่อีกชั้นหนึ่งเป็นต้น

ซึ่งวัดแห่งนี้มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 9 ชั้นด้วยกันแต่ฉันที่สำคัญมากที่สุดและหากใครได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่วัดแห่งนี้ไม่ควรพลาดนี่ก็คือชั้น 8 นั่นเองสำหรับวัดที่เรากำลังจะพูดถึงชีวประวัติในครั้งนี้นั่นก็คือวัดท่าตอนที่จังหวัดเชียงใหม่

          สำหรับวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลท่าตอน  โดยอยู่ที่บ้านท่าตอน   สิ่งที่ดึงดูดให้วัดนี้มีความโดดเด่นและเป็นที่น่าสนใจนั่นก็คือลักษณะของการก่อสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆโบสถ์วิหารต่างๆของภายในวัดนั้นพื้นที่โดยรวมแล้ววัดแห่งนี้จะอยู่บนไหล่เขาดังนั้นจะมีลักษณะของพื้นที่ที่เป็นการทอดยาวไปตามไหล่เขาหากใครนึกภาพไม่ออกก็ให้ลองจินตนาการถึงการปลูกข้าวแบบขั้นบันไดวัดแห่งนี้ก็มีการสร้างเป็นขั้นบันไดนั่นเองโดยมีทั้งหมด 9 ขั้นด้วยกันนอกจากนี้ทัศนียภาพบริเวณพื้นที่โดยรอบของตัววัดนั้นก็ยังมีความงดงามอีกด้วย

         สำหรับสิ่งก่อสร้างภายในวัดหรือเราเรียกว่าศาสนวัตถุหรือศาสนสถานนั้นมีได้แก่เจ้าแม่กวนอิมรวมถึงเจดีย์พระธาตุนอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปอย่างเช่นพระสังกัจจายน์แบบทอง   และยังมีพระพุทธรูปนิรันดรรวมถึงพระปางนาคปรก  อีกด้วยนอกจากนี้ยังมีพวกเธอรูปอีกเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปอิ่มตลอดกาลหรือแม้แต่พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์เป็นต้นซึ่งแต่ละศาสนาสถานที่สำคัญแต่ลักษณะศาสนวัตถุที่สำคัญต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะอยู่ตามไหล่เขาในแต่ละชั้นนั่นเอง

         สำหรับพระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าพระเจดีย์แก้วนั้นจะอยู่ที่บริเวณชั้น 8 ของไหล่เขาซึ่งภายในจะมีพระพุทธรูปศิลปะต่างๆประดิษฐานอยู่นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและความงดงามของเจดีย์แก้วซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่นโดยมีการสร้างเอาไว้บนยอดเขานั้นเอง 

            สำหรับใครที่อยากจะเดินทางไปกราบไหว้ขอพรพระพุทธรูปอิ่มตลอดกาลหรือแม้แต่พระพุทธรูปปางอุ้มบาตรหรือพระพุทธรูปองค์อื่นๆที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับทางพระพุทธศาสนาที่เน้นในเรื่องของการกราบไหว้แล้วทำให้เกิดการร่ำรวยอย่างเช่นสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์จะถูกสร้างเอาไว้ที่บริเวณชั้น 9 บนยอดเขาซึ่งจะมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากเลยทีเดียวโดยเฉพาะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์จะอยู่บนยอดเขาลูกสุดท้ายของวัดนั่นเอง

 

สนับสนุนโดย.    สมัครยูฟ่าเบท365